Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, phương thức sản xuất và thị trường lao động toàn cầu cũng đã và đang có những biến đổi không ngừng. Nông nghiệp 4.0 là việc số hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nông trại đến chế biến, marketing và tiêu dùng thông qua hệ thống kết nối internet, kết hợp các hệ thống điều hành và tác nghiệp tập trung, tự động hóa và thông minh giữa công nghệ vật lý, công nghệ sinh học và công nghệ điều hành đảm bảo cho quá trình sản xuất – kinh doanh diễn ra liên tục, hiệu quả và bền vững. Nông nghiệp 4.0 tại Việt Nam còn mới mẻ và đứng trước xu thế đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã không ngừng khai thác mối quan hệ hợp tác đã thiết lập trong hơn 60 năm qua với trên 100 trường đại học/tổ chức quốc tế ở khắp các châu lục nhằm tìm kiếm cơ hội học tập và thực tập nông nghiệp hiện đại tại các nước có nền nông nghiệp phát triển cho sinh viên như giao lưu, trao đổi tín chỉ, thực tập tốt nghiệp, thực hành nghề/tu nghiệp sinh và đào tạo chính quy dài hạn. 

Học bổng toàn phần tại nước ngoài cho tân sinh viên xuất sắc

Đối với sinh viên thủ khoa đầu vào hoặc sinh viên có thành tích học tập xuất sắc ở bậc PTTH, hàng năm Học viện dành tặng 2 học bổng du học toàn phần bậc đại học, cao học tại Nhật Bản. Tính đến năm 2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã gửi được gần 40 sinh viên thủ khoa đầu vào đi học đại học tại Đại học Nông nghiệp Tokyo (TUA) - Nhật Bản với các ngành như Nghiên cứu thương mại sinh học quốc tế, Khoa học thực phẩm và mỹ phẩm, Khoa học dinh dưỡng và an toàn thực phẩm,... Đáp lại kỳ vọng của Học viện và chương trình, các sinh viên này đã xuất sắc hoàn thành chương trình đào tạo tại TUA. Một số sinh viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm ổn định tại Nhật Bản hoặc về nước trở thành cán bộ nguồn của những cơ quan, tổ chức, số khác tiếp tục nhận học bổng của TUA học cao học và tiến sĩ. Đáng chú ý, từ năm 2018 Học viện có thêm 5 suất học bổng toàn phần cho sinh viên có điểm thi cao nhất kỳ thi tuyển vào Học viện (2 suất học bổng tại ĐH Kyungsung Hàn Quốc và 3 suất học bổng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc).

 
 

Nguyễn Thị Kim Anh, cựu học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An, cựu sinh viên lớp CT K44 là một trong số sinh viên xuất sắc đã du học bậc đại học, thạc sỹ tại Nhật Bản. Hiện tại cô là trưởng nhóm, làm việc tại Công ty Hệ thống máy tính Hibyia (Hibyia Computer system).

Nguyễn Thị Ngọc Anh – Thủ khoa tuyển sinh đầu vào khóa 60, Khoa Công nghệ thực phẩm hiện đang là sinh viên năm thứ ba ngành Khoa học thực phẩm và mỹ phẩm của Đại học Nông nghiệp Tokyo (đứng thứ ba từ trái sang)

 

3 tân sinh viên năm học 2018-2019 nhận Học bổng Á khoa tại Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc (Ảnh 1: 3 sinh viên đứng thứ 2 từ phải sang; Ảnh 2: 3 sinh viên đứng thứ 2 từ trái sang)

Chương trình đồng cấp bằng

Từ năm học 2018-2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức ký kết và thực hiện Chương trình liên kết đào tạo đồng cấp bằng với hai trường của Đại học Hàn Quốc. Đó là ngành Khoa học cây trồng với Đại học Quốc gia KYUNGPOOK, ngành Khoa học cây trồng và Chăn nuôi với Đại học Quốc gia CHUNGNAM. Theo đó, Sinh viên sẽ được học 1 năm toàn thời gian tại Hàn Quốc và nhận hai bằng do hai trường cấp khi tốt nghiệp. Học viện đã ký kết hợp tác xây dựng 02 chương trình đồng cấp bằng ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Công nghệ sinh học với Đại học Emporia, Bang Kansas Hoa Kỳ từ năm học 2019-2020. 

Lãnh đạo Học viện ký kết chương trình đồng cấp bằng với hai trường Đại học Quốc gia KYUNGPOOK và Đại học Quốc gia CHUNGNAM

Chương trình tiên tiến và chất lượng cao (chương trình đào tạo sử dụng tiếng Anh)

Hiện tại, Học viện có 05 chương trình tiên tiến và chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh và áp dụng theo chuẩn của các chương trình đào tạo nông nghiệp hiện đại của thế giới (ĐH UC David,  ĐH Wisconsin Hoa Kỳ), đồng thời có sự tham gia giảng dạy và hướng dẫn của giảng viên quốc tế từ Hoa Kỳ, Hà Lan, Australia bao gồm Khoa học cây trồng tiên tiến, Quản trị kinh doanh nông nghiệp tiên tiến, Công nghệ sinh học chất lượng cao, Kinh tế tài chính chất lượng cao và Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao. Do khả năng tiếng Anh tốt nên sinh viên chương trình tiên tiến đều có nhiều hội học tập ở nước ngoài đặc biệt là học sau đại học và cơ hội việc làm lớn tại các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.


Trao đổi tín chỉ

Việc đăng ký và học một số môn học tại các trường đối tác và được công nhận tín chỉ tương đương tại Học viện tạo cơ hội trải nghiệm môi trường học tập cũng như nền văn hóa đa dạng tại các nước. Trong khuôn khổ hợp tác trong đào tạo, Học viện tạo ra (không giới hạn) cơ hội cho sinh viên (được miễn giảm học phí và hỗ trợ về chỗ ở, đi lại tại nước ngoài) tham gia trao đổi tín chỉ (9-36 tín chỉ) tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới như ĐH Khoa học ứng dụng HAS (Hà Lan), ĐH bang Emporia (Hoa Kỳ), ĐH Vigor (Tây Ban Nha), ĐH Yeungnam (Hàn Quốc).

Trao đổi tín chỉ với ĐH HAS, Hà Lan 

(sinh viên Học viện được miễn Học phí tại Hà Lan 01 kỳ học tương đương 7500 USD)

Với việc tham gia vào mạng lưới Chương trình trao đổi sinh viên Đông Nam Á (AIMS) do Bộ Giáo dục của các quốc gia Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung tâm SEAMEO RIHED đặt trụ sở tại Thái Lan sáng lập với sự tham gia của hơn 60 trường đại học thành viên của 8 quốc gia thành viên, sinh viên Học viện có cơ hội học, trao đổi tín chỉ tại tất cả các trường đại học thành viên với cơ hội được miễn toàn bộ học phí, chỗ ở, đưa đón sân bay và sinh viên bản địa hỗ trợ trong quá trình học tập.  

leftcenterrightdel
 SV Nguyễn Thị Bích - K57KHCTT, tham gia chương trình trao đổi sinh viên TAG-AIMS, ĐH Tsukuba - Nhật Bản (2017)
leftcenterrightdel
 SV Trần Thị Liễu K61QTKD học trao đổi tín chỉ tại Đại học Sebelas Maret, Indonesia 2018

 

Thực tập tốt nghiệp và nghề nghiệp quốc tế 

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Học viện và các trường, tổ chức đối tác đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng năm Học viện cử được hàng trăm sinh viên tham gia các chương trình thực tập sinh nông nghiệp công nghệ cao tại các nước như Nhật Bản, Isarel, Australia. Tham gia các chương trình này, sinh viên Học viện được tiếp cận công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao kỹ năng thực hành nghề, tham gia môi trường làm việc quốc tế đồng thời có cơ hội tạo thu nhập. Ngoài ra, sinh viên được cấp chứng chỉ nghề quốc tế và mở rộng cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cũng có cơ hội được làm đề tài tốt nghiệp tại một số nước trong khu vực dưới sự hướng dẫn của các giáo sư của trường đối tác. Nhiều sinh viên học tập và rèn luyện tốt có cơ hội được các trường và doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ và hợp tác khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.  

 

Sinh viên Lê Thị Tính - K58-NTTS thực hiện đề tài tốt nghiệp: thử nghiệm sản xuất nhân tạo giống cá rô đồng (Anabas testudineus) tại trường Đại học Pibulsongkram Rajabhat, Thái Lan (2017)

Bên cạnh cơ hội học tập tại các trường đối tác, sinh viên Học viện có rất nhiều cơ hội giao lưu với sinh viên quốc tế. Với gần 200 sinh viên quốc tế học tập dài hạn tại Học viện, cùng với khoảng 300 lượt sinh viên quốc tế đến Học viện trao đổi, tham gia Chương trình khoá học hè/trao đổi tín chỉ về nông nghiệp Việt Nam/Mô hình hợp tác xã Việt Nam với các trường ĐH Khoa học sự sống Praha, CH Séc, Đại học Emporia State Hoa Kỳ, ĐH Tây Úc tại Học viện; Chương trình giao lưu và trao đổi sinh viên với Đại học Miyazaki – Nhật Bản, Đại học Yeungnam, ĐHQG Kangwon – Hàn Quốc.

 

Sinh viên ĐH Khoa học sự sống Praha, CH Séc (Chương trình Summer School, 2018)

ĐH Tây Úc tại Học viện và Sinh viên VNUA (Khóa học Mô hình hợp tác xã Việt Nam, 2018)

Sinh viên VNUA tham gia chuyến thực tế với giáo sư và nhóm SV của ĐH Empria State Hoa Kỳ (Chương trình ESU-VNUA Summer School 2018)

Sinh viên VNUA và SV trường Đại học Miyazaki (UOM) - Nhật Bản tại Hội thảo quốc tế Nhật Bản – Việt Nam (Sakura – Lotus International Seminar, 2017)

Học bổng hỗ trợ học tập của các tổ chức quốc tế

Học viện cũng triển khai các chương trình học bổng hỗ trợ học tập cho sinh viên do cơ quan quốc tế tài trợ. Từ năm 2005 đến nay, Học viện đã thực hiện 90 chương trình học bổng cho sinh viên như HUA - JICF (Nhật Bản), Kitano (Nhật Bản), Học bổng VNUA - Monsanto (Tập đoàn Monsanto, Mỹ), Học bổng Samsung (Hội hữu nghị Việt – Hàn), Học bổng Nguyễn Trường Tộ (Quỹ Y tế - Văn hóa - Giáo dục California (Hội thiện nguyện Vnhelp). Đã có hàng nghìn sinh viên được hỗ trợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Các quỹ học bổng này đã góp phần tạo điều kiện cho sinh viên phát triển năng lực học tập, giảm bớt khó khăn về tài chính cho các sinh viên tài năng nhưng có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời khuyến khích sáng tạo, tham gia nghiên cứu khoa học góp phần thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ tại Học viện.

Sinh viên Học viện nhận Học bổng từ Tập đoàn AEON, Nhật Bản (2018)

Sinh viên Học viện nhận Học bổng từ Tập đoàn AEON, Nhật Bản (2018)

Giao lưu sinh viên quốc tế 

Hàng năm, có khoảng 50-70 suất dành cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị, hội thảo, hội trại quốc tế tại nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia,... Sinh viên Học viện có điều kiện thể hiện sự tự tin và khả năng hòa nhập tốt trong các chương trình này. Bằng sự nỗ lực và tự hào là sinh viên Học viện, các em đã mang lại vinh dự cho bản thân đồng thời là động lực cho sinh viên Học viện trong học tập, nghiên cứu và tiếp cận các nền giáo dục nông nghiệp tiên tiến để có được cơ hội giành học bổng danh giá tại các nước trên thế giới. Giao lưu sinh viên quốc tế cũng là cầu nối giúp sinh viên tìm kiếm cơ hội học bổng sau đại học.

 

Sinh viên Học viên tại Hoa Kỳ tham gia chương trình Sáng kiến lãnh đạo trẻ khu vực Đông Nam Á (Nguyễn Thị Thanh Tâm K57QTKDT - Khoa Kế toán & Quản trị kinh doanh năm 2015, Vũ Anh Phương – K60 KHCT – Khoa Khoa học cây trồng năm 2017)

Việc tham gia các chương trình trao đổi quốc tế không chỉ giúp sinh viên tiếp cận với môi trường đào tạo quốc tế trong thời gian trao đổi mà còn mở rộng cơ hội gặp gỡ giáo sư, tìm học bổng sau đại học, tiếp nối các cơ hội học tập ở nước ngoài. 

SV Vũ Anh Phương - K59KHCTT nhận được Học bổng toàn phần học chương trình tiến sỹ tại Đại học Purdue, sau khi Phương được nhận học bổng thực hiện khóa luận tại Đại học Missouri, Hoa Kỳ theo chương trình hợp tác giữa Học viện và Đại học Missouri

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo đại học hàng đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đang từng bước hội nhập và nâng cao vị thế trong khu vực. Đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên sẽ có môi trường học tập thuận lợi; đặc biệt có nhiều cơ hội nhận học bổng khuyến khích học tập, học bổng trao đổi sinh viên, du học ngắn hạn, thực tập sinh và đào tạo đại học tại các nước phát triển, có nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới. Học viện sẽ tạo điều kiện để tất cả sinh viên có ước mơ học tập và rèn luyện, có quyết tâm phấn đấu để thành công. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ có thể xây dựng hoài bão, nâng cánh ước mơ du học quốc tế và tạo dựng cho bản thân những nền tảng, kỹ năng đáp ứng thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập, thời kỳ nông nghiệp 4.0.

Ban HTQT