Trong chuyến công tác Nhật Bản từ ngày 22 đến 26/7/2019, tại tòa nhà Thượng viện Nhật Bản, thủ đô Tokyo. Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Học viện Nông nghiệp Việt Nam, giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực đã có buổi hội ý thân mật với ngài Nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản Yoichiro Aoyagi để cùng trao đổi về những chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam.

Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên đang giới thiệu về Học viện, Trung tâm với ngài nghị sĩ Yoichiro Aoyagi

Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên đang giới thiệu về Học viện, Trung tâm với ngài nghị sĩ Yoichiro Aoyagi

Trong buổi hội ý, ngài nghị sĩ Yoichiro Aoyagi đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực nhân sự và giáo dục, cụ thể là nhân sự cho nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tại Nhật Bản có tỉnh Nagano là một địa phương có nền nông nghiệp rất phát triển với khí hậu thuận lợi đã sản xuất ra nhiều đặc sản nổi tiếng, có những làng thu nhập gần 10 triệu yên cả năm. Trao đổi với phía ngài nghị sĩ, Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên trao đổi về việc tỉnh Nagano đã có hợp tác với Bộ NN&PTNT của Việt Nam về nhiều lĩnh vực trong đó lĩnh vực nhân sự. Hiện tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực đang được giao nhiệm vụ để góp phần thúc đẩy hợp tác này sâu rộng hơn trong thời gian sắp tới.

Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên tặng ngài nghị sĩ món quà lưu niệm từ Việt Nam

Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên tặng ngài nghị sĩ món quà lưu niệm từ Việt Nam

Cả ngài nghị sĩ Aoyagi và Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên đều quan tâm tới giải pháp làm sao để đào tạo được ngôn ngữ tiếng Nhật tốt cho sinh viên Việt Nam, vì nếu giao tiếp tốt thì cơ hội cho các bạn sẽ rộng mở hơn, không những ở Nhật Bản mà ngay khi quay về Việt Nam. Cả hai bên đều mong muốn sẽ có thể đưa các bạn sinh viên khi sang Nhật sau một vài năm học tập, làm việc sẽ trở về để phát triển kinh tế địa phương hoặc làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Đặc biệt Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên có đề xuất về việc xây dựng một trung tâm ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản đặt tại Học viện để đào tạo tiếng Nhật giao tiếp và tiếng Nhật chuyên ngành nông nghiệp cho sinh viên. Ngài nghị sĩ Aoyagi hoàn toàn đồng ý với đề xuất trên và sẽ sớm sang thăm làm việc tại Học viện trong thời gian sắp tới.

Tại buổi hội ý còn có cả bà chủ tịch IPM và ngài chủ tịch NEC, đây đều là những người có công lớn trong việc thúc đẩy xây dựng ngày văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và công cuộc trao đổi nhân sự giữa hai nước.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng ngài nghị sĩ

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng ngài nghị sĩ

Trong chuyến công tác, Tiến sỹ Vũ Ngọc Huyên cũng đã có buổi làm việc tại trụ sở của Bộ Nông lâm, thủy sản Nhật Bản và Hiệp hội Nông nghiệp (JA) tỉnh Nagano để tìm hiểu về nhu cầu tiếp nhận lao động nông nghiệp tại tỉnh cũng như toàn nước Nhật. Từ đó Trung tâm, Học viện sẽ có chủ động hơn trong các chương trình đào tạo và định hướng cho sinh viên về việc thực tập nghề nghiệp, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở Bộ Nông lâm, thủy sản Nhật Bản

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở Bộ Nông lâm, thủy sản Nhật Bản

Tại Nagano, phía hiệp hội cũng như Sở Nông nghiệp của tỉnh cũng mong muốn đề xuất trong tương lai gần sẽ thấy nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Học viện làm việc và nghiên cứu tại các trang trại, phòng nghiên cứu của tỉnh.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Nagano

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Nagano

Đặc biệt, tỉnh Nagano đã có ký kết hợp tác với Bộ Nông nghiệp và PTNT của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực liên quan tới phát triển nông nghiệp trong đó có lĩnh vực nhân sự. Chuyến công tác lần này, hy vọng sẽ có thêm nhiều động lực để thúc đẩy sự hợp tác sớm triển khai hiệu quả hơn trong tương lai

Chuyến công tác đến thời điểm hiện tại đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với các đơn vị, tổ chức đào tạo, tiếp nhận nhân sự tại Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội cho các bạn sinh viên Học viện học tập và làm việc tại Nhật Bản, một trong những đất nước tuyệt vời có nền kinh tế phát triển hàng đầu của thế giới.