Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực ngành hàng rau quả tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam” do Chính phủ Hà Lan tài trợ từ năm 2019-2021 (Dự án OKP), Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Phát triển Hợp tác xã Hà Lan (Agriterra) tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Phân tích chuỗi giá trị cho hợp tác xã nông nghiệp”. Khóa tập huấn diễn ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ ngày 08/7/2020 đến ngày 11/7/2020.

 
leftcenterrightdel
Đại biểu tham dự Lễ khai mạc khóa tập huấn “Phân tích chuỗi giá trị cho hợp tác xã nông nghiệp” chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu tham dự Lễ khai mạc khóa tập huấn “Phân tích chuỗi giá trị cho hợp tác xã nông nghiệp” chụp ảnh lưu niệm 

 Phát biểu tại Lễ khai mạc khóa tập huấn, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: Trong hợp phần “Thành lập Trung tâm chuyển giao tri thức Hợp tác xã Nông nghiệp để tăng cường định hướng thị trường và hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp”, Học viện vui mừng được hợp tác cùng Agriterra, một tổ chức phát triển hợp tác xã (HTX) hàng đầu thế giới, đơn vị được thành lập bởi các tổ chức nông dân, tổ chức phụ nữ và HTX tại Hà Lan. Trong năm qua, các chương trình tập huấn và hỗ trợ HTX do Học viện và Agriterra tổ chức đã mời các chuyên gia hàng đầu thế giới và trong nước về quản trị HTX chuyển tải tri thức cho hàng trăm cán bộ của Liên minh HTX, Bộ NN&PTNT, các trường đại học và viện nghiên cứu.

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ
 

Giám đốc Nguyễn Thị Lan tin tưởng rằng: Các học viên tham gia khoá tập huấn sẽ là nòng cốt để nhân rộng kiến thức phục vụ phát triển HTX nông nghiệp Việt Nam hiệu quả và bền vững. Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các đối tác trong công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ mới trong công cuộc phát triển HTX nông nghiệp tại Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, ông Harm Haverkort - Giám đốc Agriterra tại Việt Nam cho biết: Hiện nay, Hà Lan cũng là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng HTX. Để có được thành công này, các HTX tại Hà Lan được tổ chức theo mô hình “từ dưới lên trên”. Lợi ích của các thành viên tài chính là kết nối kinh doanh giữa HTX và thành viên, không liên quan đến vốn cổ phần. HTX tăng vốn chủ yếu thông qua tích lũy từ lợi nhuận chứ không phải từ vốn góp của thành viên. Mỗi HTX là duy nhất và độc đáo và có kế hoạch sản xuất riêng của mình.

leftcenterrightdel
Ông Harm Haverkort - Giám đốc Agriterra tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Ông Harm Haverkort - Giám đốc Agriterra tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ 
 

Ông Harm Haverkort cũng chỉ ra các điểm yếu còn tồn tại ở các HTX tại Việt Nam đó là: Lòng tin của các thành viên với HTX; khó khăn trong việc kết nối đầu ra cho sản phẩm; quản trị kinh doanh còn nhiều hạn chế; khó tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ; đa số thành viên quản trị HTX đã lớn tuổi, khó tiếp cận công nghệ thông tin trong thời đại công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ hiện nay.

 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh lớp học
Toàn cảnh lớp học 
leftcenterrightdel
Học viên đến thăm HTX rau an toàn Tân Minh Đức tại Hải Dương
 Học viên đến thăm HTX rau an toàn Tân Minh Đức tại Hải Dương
 

Với việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành đã giúp học viên dễ dàng tiếp cận kiến thức, giúp nâng cao năng lực, kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu. Các học viên đều đánh giá cao những kiến thức đã thu được và hiệu quả mà khóa tập huấn mang lại.

leftcenterrightdel
Lớp tập huấn “Đào tạo giảng viên nguồn phương pháp giảng dạy và học tập kết hợp” được tổ chức theo hình thức trực tuyến
 Lớp tập huấn “Đào tạo giảng viên nguồn phương pháp giảng dạy và học tập kết hợp” được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Trước đó, từ ngày 08/6/2020 đến ngày 02/7/2020, để đảm bảo tiến độ dự án, lớp tập huấn “Đào tạo giảng viên nguồn phương pháp giảng dạy và học tập kết hợp” do các chuyên gia đến từ Hà Lan giảng dạy với các học viên là cán bộ, giảng viên Học viện, Liên minh HTX Việt Nam đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dự án“Tăng cường năng lực cho ngành hàng rau quả tại miền Bắc và Trung Việt Nam” do Chính phủ Hà Lan tài trợ từ năm 2019-2021 thông qua chương trình Orange Knowlegde Program (OKP) gồm Học viện Nông nghiệp Việt Nam và 05 trường đại học, tổ chức phát triển, doanh nghiệp của Hà Lan.

Nội dung của dự án bao gồm 03 mảng chính:

1. Học viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng trung tâm nghiên cứu, đổi mới công nghệ, mô hình trình diễn ngành hàng rau hoa quả phục vụ đào tạo và phát triển các công nghệ thích ứng cho Việt Nam; phát triển chương trình đào tạo và đào tạo tập huấn nâng cao năng lực.

2. Xây dựng Trung tâm tri thức Hợp tác xã nông nghiệp.

3. Hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế, phát triển một số chuỗi giá trị rau quả bản địa.

 

Lan Hương – TT QHCC&HTSV

Ảnh: Minh Tuân, Phúc Việt – TT QHCC&HTSV