Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) được giao trách nhiệm đào tạo dài hạn lưu học sinh (LHS) cho nước bạn Lào và Campuchia bắt đầu từ năm 1964. Từ đó cho đến nay, VNUA đã đào tạo gần 300 sinh viên cho Lào, 100 sinh viên cho Campuchia. Nhiều cựu LHS đã và đang giữ những chức vụ quan trọng, có nhiều đóng góp đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn sau khi trở về nước làm việc. Kể từ năm 2010, VNUA tiếp tục tiếp nhận thêm LHS đến từ các nước Châu Phi như Angola, Mozambique và một số nước phát triển khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Số lượng LHS đến từ các nước cũng liên tục tăng lên.

leftcenterrightdel
 Lễ tiếp nhận LHS năm học 2019-2020 
leftcenterrightdel
 LHS tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ tại Lễ Khai giảng năm học 2020-2021

 

Học viện luôn tạo điều kiện và dành sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt cho các LHS trong quá trình học tập, nghiên cứu, cũng như các hoạt động giao lưu văn hoá, tham gia trao đổi sinh viên quốc tế, hội thảo quốc tế... Những hoạt động này đã giúp các em nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập và cuộc sống mới tại Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho những LHS đang học tập và sinh hoạt tại Học viện, Ban Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã phối hợp chặt chẽ với Trạm y tế và các đơn vị trong Học viện triển khai nhiều hoạt động đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid 19 cho LHS như đảm bảo khu phòng, khử khuẩn thường xuyên tại khu ký túc xá (KTX), tuyên truyền LHS thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế; giám sát ghi chép nhật ký ra vào ký túc xá LHS, hỗ trợ LHS trong các hoạt động thường ngày... Tổ quản lý KTX cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc LHS phòng chống dịch tại khu vực KTX, đảm bảo nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

        

leftcenterrightdel
 LHS tuân thủ 5K tại ký túc xá LHS nước ngoài của VNUA

 

Đối với các LHS đã tốt nghiệp hoặc về nước, học viện cũng đã hỗ trợ 21 LHS Lào và Campuchia làm thủ tục về nước trong bối cảnh dịch bệnh không có đường bay quốc tế phải chuyển sang di chuyển bằng đường bộ về tới quê hương an toàn. Với những LHS hiện đang học tập từ xa, việc học tập và thi online vẫn được tiến hành bình thường. Đặc biệt, Giám đốc Học viện đã phê duyệt chủ trương mở một số lớp học trực tuyến riêng cho LHS Lào và Campuchia đang về nước để tạo điều kiện giúp LHS hoàn thành chương trình học tập, đồng thời gia hạn học bổng và thời hạn học tập cho nhiều LHS do tình hình dịch bệnh phải kéo dài thời gian học tập. Ngoài ra, ban HTQT cũng phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán các nước để cập nhật số liệu LHS về nước, thường xuyên liên lạc nắm bắt tình hình sức khỏe và học tập của LHS cũng như tiếp tục triển khai công tác quảng bá tuyển sinh quốc tế.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid của Học viện, công tác quản lý, hỗ trợ của các ban chức năng và khoa chuyên môn và tổ quản lý LHS – Ban HTQT, cùng với sự tham gia tích cực, chủ động của các LHS trong việc phòng và chống dịch Covid 19, LHS sẽ hoàn thành tốt chương trình học tập của mình đồng thời có những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong quãng thời gian sinh sống và học tập tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những hình ảnh học tập, làm việc online của Cán bộ, giảng viên Học viện

 

Ban Hợp tác quốc tế