Nối tiếp sự thành công của chương trình trao đổi sinh viên giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và Đại học Miyazaki (UOM) - Nhật Bản năm 2017, từ 21/8 đến 29/08/2019, VNUA tiếp tục phối hợp với UOM tổ chức Chương trình trao đổi sinh viên Sakura – Lotus 2019 về “Nghiên cứu sự phát triển nông thôn ở Việt Nam và hệ thống giáo dục – đào tạo tại Việt Nam”. Chương trình đón nhận sự tham gia của 12 sinh viên đến từ UOM và 12 sinh viên của VNUA (bao gồm 3 sinh viên Khoa Nông học, 9 sinh viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn) nhằm tạo cơ hội cho sinh viên của hai trường cùng nhau học tập, trải nghiệm những kiến thức thực tế tại Hà Nội; đồng thời mở rộng cơ hội kết bạn, trao đổi và giao lưu văn hóa, góp phần đưa hình ảnh của VNUA đến với bạn bè quốc tế.

Xuyên suốt chương trình là các hoạt động tham quan vùng sản xuất gạo hữu cơ tại xã Đồng Phú; trường tiểu học Đồng Phú, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và trường mầm non Peter Garden, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội; Thông qua những chuyến tham quan và trao đổi thực tế, sinh viên đã học hỏi, tiếp thu được những kiến thức chuyên ngành về quy trình sản xuất, kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa; hiểu rõ hơn về ngành nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là tình hình sản xuất, tiêu thụ thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn cũng như tình hình phát triển nông nghiệp ở vùng nông thôn Việt Nam. Bên cạnh đó, Sinh viên được tìm hiểu thêm về các mô hình giáo dục khác nhau ở mầm non và tiểu học tại Trường Tiểu học Đông Phú và Trường Mầm non Peter Garden. Đặc biệt, hoạt động thăm và làm việc với Hội Phụ nữ Việt Nam cũng giúp sinh viên hiểu thêm về giáo dục trẻ em ở các vùng sâu vùng xa ở Việt Nam.

Bên cạnh những trải nghiệm thực tế bổ ích, diễn đàn trao đổi mở (Sakura – Lotus International Seminar) về sự phát triển nông thôn ở Việt Nam thông qua một buổi hội thảo quốc tế dành cho sinh viên của hai trường đã giúp các nhóm sinh viên được trình bày kết quả thu được sau quá trình đi thực tế tại địa phương.

Chương trình trao đổi sinh viên Sakura – Lotus 2019 khép lại. Mỗi sinh viên tham gia chương trình đều có những trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích, cảm nhận về thực tế nông thôn Việt Nam cũng như các vấn đề liên quan đến giáo dục theo cách riêng của bản thân. Không những tích lũy thêm kiến thức chuyên môn, tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, môi trường quốc tế mà các bạn sinh viên trẻ này còn được thêm cơ hội tốt để từng cá nhân rèn luyện và phát triển bản thân.

Hy vọng tình hữu nghị giữa hai trường ngày càng tốt đẹp và gắn bó theo các chương trình hợp tác mới, mở ra cơ hội mới cho sinh viên của Học viện được học tập, trao đổi, chia sẻ và kết nối với bạn bè quốc tế.

Tham quan mô hình sản xuất gạo hữu cơ tại xã Đồng Phú
Tham quan mô hình sản xuất gạo hữu cơ tại xã Đồng Phú

Tham quan kho đựng gạo hữu cơ sau thu hoạch tại Xã Đồng Phú

Tham quan kho đựng gạo hữu cơ sau thu hoạch tại Xã Đồng Phú

Phỏng vấn nhỏ với người dân tại xã Đồng Phú

Phỏng vấn nhỏ với người dân tại xã Đồng Phú 

Các nhóm tham gia buổi học cùng với các em học sinh trường tiểu học Đồng Phú
Các nhóm tham gia buổi học cùng với các em học sinh trường tiểu học Đồng Phú 

Giao lưu cùng các thầy, cô giáo trường tiểu học Đồng Phú
Giao lưu cùng các thầy, cô giáo trường tiểu học Đồng Phú