Trong mùa tuyển sinh năm 2020, Ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế) là một trong những ngành học được nhiều thí sinh đăng ký, bởi đây là ngành học có nhiều cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về ngành học này, hãy tham khảo thông tin tổng quan về ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế) qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế)

Ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế) hưởng nền tảng từ Luật học kết hợp với kiến thức trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, thương mại. Chuyên ngành này trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về Nhà nước,- pháp luật nói chung, pháp luật về kinh doanh, thương mại nói riêng và các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kinh tế.

Ngoài kiến thức, sinh viên ngành Luật Kinh tế còn được trang bị các kỹ năng cần thiết trong hoạt động nghề nghiệp như: kỹ năng tư vấn pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng, kỹ năng vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại.

leftcenterrightdel
Một tiết học pháp luật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Một tiết học pháp luật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

 

Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế)

Với xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế) là ngành triển vọng, hứa hẹn nhiều cơ hội nghề nghiệp với chế độ đãi ngộ tốt. Cụ thể, sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như:

- Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước (Quốc hội, Chính phủ, tòa án, viện kiểm sát, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân…), trong các tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Cán bộ, nhân viên tư vấn pháp luật trong các tổ chức quốc tế phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội.

- Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

- Tự thành lập công ty tư vấn luật.

Ngành Luật Kinh tế tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường Đại học Nông nghiệp I) được thành lập ngày 12 tháng 10 năm 1956, là một trường đào tạo đa ngành, trường đại học trọng điểm quốc gia. Học viện có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, trên 80% giảng viên của Học viện được đào tạo tại các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như: Mỹ, Úc, Nhật Bản…

Với nhiều thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá và xếp hạng ở thứ bậc cao: đứng thứ 3 trong số các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam (bảng xếp hạng UniRank năm 2017), top 20 tổ chức có công bố quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ công bố năm 2015)...

leftcenterrightdel
 Nhà Phục vụ Đào tạo và Nghiên cứu Thể chế Chính sách đang được xây dựng nhằm phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên do Ngân hàng Thế giới tài trợ (Ảnh: Mô hình)

Về công tác đào tạo sinh viên ngành Luật - chuyên ngành Luật Kinh tế, giảng viên Khoa Khoa học xã hội là đội ngũ cán bộ chủ lực chịu trách nhiệm giảng dạy các môn pháp luật cơ sở và chuyên ngành.  Khoa Khoa học xã hội hiện có 33 giảng viên, gồm 01 PGS-TS, 09 tiến sĩ, 24 thạc sĩ, trong đó có nhiều giảng viên được đào tạo tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đặc biệt, các giảng viên giảng dạy các môn pháp luật chuyên ngành đều tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành luật uy tín của thế giới và Việt Nam. Ngoài trình độ chuyên môn để đảm nhiệm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa Khoa học xã hội còn kết nối với các cơ quan như Tòa án, Viện Kiểm sát, các cơ quan quản lý Nhà nước cấp Trung ương, địa phương, cũng như các doanh nghiệp, văn phòng luật sư, tổ chức phi chính phủ... để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, gắn kết lý thuyết và thực hành, tạo môi trường năng động phục vụ công tác đào tạo sinh viên ngành Luật - chuyên ngành Luật Kinh tế.

Sinh viên theo học ngành Luật Kinh tế tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết để có thể tự tin làm việc và khẳng định bản thân như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tổ chức công việc… Đặc biệt, sinh viên Học viện sẽ thường xuyên được thực hành, xử lý tình huống pháp luật thông qua phương pháp giáo dục “mô phỏng” phiên tòa giả định; tập sự tại các phiên tòa, văn phòng luật sư, tham gia sự kiện “Ngày hội pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để phát triển toàn diện kỹ năng chuyên môn.

leftcenterrightdel
Meeting chào mừng Ngày pháp luật Việt Nam 
leftcenterrightdel
 Sinh viên lớp K65LKTA (ngành Luật – chuyên ngành Luật Kinh tế) tham gia cuộc thi Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam với kiến thức pháp luật năm 2020
leftcenterrightdel
Một buổi chuẩn bị thảo luận nhóm của sinh viên lớp K65LKTA
 Một buổi chuẩn bị thảo luận nhóm của sinh viên lớp K65LKTA
leftcenterrightdel
 Sinh viên lớp K65LKTA (ngành Luật – chuyên ngành Luật Kinh tế) tham gia các hoạt động phong trào bên cạnh trang bị kiến thức chuyên môn
     

Nếu bạn yêu thích ngành Luật (chuyên ngành Luật Kinh tế) và yêu thích ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.