Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước tổ chức kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2020), sáng ngày 20/11/2020, tại Hội trường A, Học viện Nông nghiệp Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp. Buổi lễ là dịp để cán bộ, viên chức và sinh viên thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn và gửi tấm lòng tri ân, tôn vinh đến các thế hệ thầy (cô) đã và đang giảng dạy tại Học viện. Đồng thời, đây cũng là dịp để vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp và đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

 

leftcenterrightdel
 Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp
leftcenterrightdel
 Các tiết mục văn nghệ đặc sắc mở đầu buổi lễ
  

Trong bài diễn văn kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã ôn lại truyền thống vẻ vang mà các thế hệ thầy và trò Học viện đã dày công vun đắp để đạt được những thành tựu đáng tự hào như hôm nay. Có được những thành tựu đó là cả sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ thầy giáo, cô giáo và sự chăm chỉ, chịu khó của các thế hệ học viên, sinh viên trên con đường tìm đến với tri thức để chuẩn bị cho riêng mình những hành trang bước vào đời.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đọc diễn văn kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết, năm học 2019-2020, Học viện đã chủ động điều chỉnh, mở mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, thu hút nhiều học sinh có thành tích tốt vào học tập tại Học viện. Học viện đã xây dựng chuẩn đầu ra của sinh viên trên phương châm không những giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ mà còn giỏi về các kỹ năng xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tỷ lệ sinh viên có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trên 90%.

Những năm gần đây, bình quân hàng năm Học viện có từ 30-40 giáo trình mới được biên soạn, hơn 150 bài báo quốc tế được công bố, trong đó có trên 2/3 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí thuộc hệ ISI và Scopus; nhiều tiến bộ kỹ thuật, giống mới trong nông nghiệp được công nhận và đưa vào sản xuất. Tính đến tháng 10/2020, Học viện có 12 giống cây trồng mới được công nhận cấp Quốc gia, nhiều tổ hợp triển vọng của các giống lúa, ngô, khoai tây và cà chua được gửi đi khảo nghiệm, giải trình tự full gen, thiết lập cây phả hệ và đăng ký trên ngân hàng gen thế giới, 09 chủng virus có tiềm năng sản xuất vắc-xin thú y, nghiên cứu thành công Kit phát hiện virus Dịch tả lợn Châu Phi.

Học viện đã tổ chức thành công 30 hội thảo khoa học trong nước và quốc tế như: Hội thảo quốc tế “Giải pháp kiểm soát bệnh mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người”; “Bệnh lý Thú y Châu Á”; “Phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế: cơ hội và thách thức”; tổ chức tọa đàm với gần 100 doanh nghiệp nhằm phục vụ việc đổi mới đào tạo và nghiên cứu khoa học; phối hợp với tỉnh Tây Nguyên tổ chức thành công Hội thảo “Phát triển bền vững nông nghiệp Tây Nguyên”.

Học viện thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu xuất sắc, nhóm nghiên cứu tinh hoa với cơ chế rất mới để động viên, thúc đẩy các nhóm nghiên cứu. Đặc biệt, ngay từ năm 2017, Học viện đã thành lập Trung tâm Ươm tạo Công nghệ (nay là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp) và các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ, góp phần vào việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Học viện.

Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, Học viện đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020. Tuần lễ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và hàng ngàn lượt người tham dự. Các hoạt động của Tuần lễ đã góp phần thúc đẩy kết nối cung cầu khoa học và công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học với doanh nghiệp, đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

Trong năm học vừa qua, Học viện đã đấu thầu thành công mới 06 chương trình, đề tài quốc tế; đã và đang triển khai 25 chương trình dự án hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu do các tổ chức và đối tác quốc tế tài trợ. Hàng năm, Học viện tổ chức thành công các chương trình Summer School, trao đổi sinh viên cho hàng trăm sinh viên Học viện và sinh viên quốc tế; tiếp nhận và đào tạo gần 200 sinh viên đến từ Lào, Campuchia, Angola, Mozambich, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến học tập dài hạn bậc đại học và sau đại học tại Học viện.

 

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường gửi lời chúc mừng tới thầy và trò Học viện nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 
          

Về dự buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức, người lao động; sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Học viện lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Vui mừng với những thành tựu đạt được của Học viện, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Học viện là một trong những trường đại học trọng điểm của đất nước. Lực lượng cán bộ do Học viện đào tạo đã và đang là nguồn nhân lực chủ chốt trên mặt trận nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Trung ương đến địa phương, cống hiến sức lực và trí tuệ vào những thành tựu nổi bật của nông nghiệp, nông thôn nước ta, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Trải qua chặng đường 64 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đào tạo cho đất nước trên 100.000 kỹ sư, cử nhân, trên 10.000 thạc sỹ và hơn 600 tiến sỹ. Đây là nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh tặng hoa chúc mừng các thầy (cô) giáo của Học viện
 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn, cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện tiếp tục phát huy các thế mạnh trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, trở thành trường đại học nghiên cứu theo mô hình các đại học tiên tiến trên thế giới, là trung tâm nghiên cứu xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Hồng Ngân - Giảng viên khoa Thú y phát biểu tại buổi lễ
 

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Phạm Hồng Ngân - Giảng viên khoa Thú y chia sẻ, “Tôn sư trọng đạo” vốn là truyền thống, là nét đẹp văn hoá ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy được thể hiện qua tình cảm, sự kính trọng, lòng biết ơn của lớp lớp thế hệ học trò đối với thầy (cô).

Trong không khí tưng bừng, náo nhiệt chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020), PGS.TS. Phạm Hồng Ngân gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các thế hệ thầy (cô) giáo của Học viện. Đây là dịp để cán bộ, viên chức, người lao động và người học nhận thức rõ trách nhiệm ngày càng cao về đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đóng góp ngày càng nhiều hơn vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo nước nhà.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện tặng hoa chúc mừng các thầy (cô) giáo nguyên là Lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ
leftcenterrightdel
 Sinh viên Nguyễn Thu Bình - K62 khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn cùng sinh viên Kim Ji Deok - sinh viên Hàn Quốc đang theo học tại Học viện đại diện sinh viên Học viện và sinh viên quốc tế phát biểu chúc mừng và tặng hoa tri ân thầy (cô)
 

Nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, ươm tạo khởi nghiệp và khai thác tốt nhất các sáng chế, sở hữu trí tuệ các sản phẩm khoa học và công nghệ, ngày 24 tháng 3 năm 2020, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-HVN về việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp đồng thời sáp nhập Trung tâm Chuyên gia vào Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp. Những định hướng chiến lược của Trung tâm bao gồm:

1. Xây dựng không gian sáng tạo: Tạo không gian và môi trường thuận lợi cho hợp tác, sáng tạo và phát triển, thu hút hợp tác và đầu tư quốc tế;

2. Cung cấp dịch vụ thúc đẩy chuyển giao và thương mại hóa công nghệ nông nghiệp, hình thành spin-off;

3. Phát triển hướng nghiên cứu đa ngành và sáng tạo: Nông nghiệp tuần hoàn, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp được thiết kế sáng tạo với không gian mở là nơi làm việc của các doanh nghiệp công nghệ, các trung tâm chuyển giao tri thức nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, các doanh nghiệp spin-off và các doanh nghiệp start-up. Đồng thời, trung tâm của toà nhà sẽ là khu trình diễn, sàn giao dịch công nghệ để thúc đẩy chuyển giao và thương mại hoá công nghệ của các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện và PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện trao giấy khen và tặng hoa 02 nhóm nghiên cứu mạnh: Nhóm Vắc-xin và Chế phẩm sinh học (Thú y), nhóm Côn trùng (Nông học)
leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện trao Quyết định thành lập các nhóm nghiên cứu tinh hoa
leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trao Quyết định thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp, tặng hoa chúc mừng cho GS.TS. Trần Đức Viên và PGS.TS. Nguyễn Việt Long
leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện trao giấy khen cho 02 spin-off thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp
 

Lễ kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020) và ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã khép lại trong không khí vui tươi, đầm ấm. Vinh dự và tự hào, mỗi thầy (cô) giáo, cán bộ, viên chức, người lao động và người học sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của Học viện, góp phần xây dựng và phát triển Học viện trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế xuất sắc trong khu vực và trên thế giới./.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện và ThS. Nguyễn Quang Tự - Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
leftcenterrightdel
 Thứ Ttrưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh trao Bằng khen cho 03 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ”
leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Quý - Phó Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động cho 03 cán bộ, viên chức của Học viện
leftcenterrightdel
 Bà Lê Thị Mai Oanh - Trưởng ban Chính sách và Pháp luật Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trao Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2020
  

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV