Chiều 21/5, Khoa Công nghệ thông tin tổ chức kỷ niệm 20 năm đào tạo ngành Tin học (2002 - 2022) và chào đón tân sinh viên khóa 66.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam và lãnh đạo Khoa Công nghệ thông tin chào đón tân sinh viên khoá 66

TS Nguyễn Công Tiệp – Trưởng khoa Công nghệ thông tin cho hay: Là một trong 14 Khoa đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa được thành lập từ 10/10/2005.

Hiện, Khoa Công nghệ thông tin có 5 bộ môn, gần 60 cán bộ, viên chức; Quy mô đào tạo hơn 2.000 sinh viên các ngành: Công nghệ thông tin, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo bậc đại học và ngành Công nghệ thông tin cho bậc cao học.

20 năm qua, Khoa đã không ngừng lớn mạnh và phát triển. Từ những thầy – trò đầu tiên của ngành Tin học (năm 2002) với 50 sinh viên (khóa 47) đến khóa 59 số lượng sinh viên tăng lên 300. Năm 2021 số lượng sinh viên là gần 700 sinh viên/khóa.

leftcenterrightdel
 GS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đến dự và chúc mừng thầy - trò Khoa công nghệ thông tin.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, năm 2021 Khoa đã mở hai ngành mới là: Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo; Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu với gần 40 sinh viên.

Khoa đã phối hợp với Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn mở ngành Kinh tế số; phối hợp với Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh mở ngành Thương mại điện tử và tiếp tục phối hợp để mở ngành “Quản trị hệ thống thông tin” cho bậc cao học.

Theo kết quả khảo sát, giai đoạn 2017-2021, tỷ lệ sinh viên của Khoa có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp trung bình đạt trên 93,7%. Khoa đã và đang có nhiều hợp tác với các viện nghiên cứu, các cơ quan, doanh nghiệp về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. 20 năm qua, Khoa Công nghệ thông tin đã đào tạo cho đất nước gần 1.500 kỹ sư, trên 20 thạc sĩ công nghệ thông tin.

leftcenterrightdel
 TS Nguyễn Công Tiệp – Trưởng khoa Công nghệ thông tin phát biểu tại buổi lễ.

Song song với nhiệm vụ đào tạo, Khoa đã tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học. Giai đoạn 2010-2021, thầy - trò của Khoa đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Khoa đã xây dựng và ứng dụng thành công nhiều phần mềm trong nhiều lĩnh vực của nông nghiệp như: Quy hoạch sử dụng đất, GIS, viễn thám, sinh học, kinh tế, quản lý giáo dục.

Tại Hội nghị khoa học công nghệ của Học viện tháng 5/2022, nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa đã đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ năm 2002” và được Giám đốc Học viện phê duyệt cấp kinh phí để tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
 Lễ kỷ niệm 20 năm đào tạo ngành Tin học của Khoa Công nghệ thông tin diễn ra trang trọng, ấm cúng.

TS Nguyễn Công Tiệp nhấn mạnh, thời gian tới, trên cơ sở Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Khoa Công nghệ thông tin sẽ cụ thể hoá bằng các chương trình hành động; trong đó kiên trì mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo là “then chốt”, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ là nhiệm “mũi nhọn” để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Khoa sẽ chủ động mở các ngành mới, đồng thời phối hợp với các khoa chuyên môn để mở mới một số ngành đào tạo bậc đại học và cao học đáp ứng nhu cầu xã hội; Thu hút nhiều học sinh giỏi để phát triển hai ngành mới là: Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu để đáp ứng nhu cầu xã hội trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đại diện doanh nghiệp trao học bổng tài trợ cho sinh viên Khoa Công nghệ thông tin.

Song song với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin cho đất nước, Khoa đã xây dựng các định hướng về khoa học công nghệ; trong đó chú trọng các lĩnh vực tin sinh học, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám và mô hình mô phỏng trong quản lý, quy hoạch tài nguyên…