Tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nấm ăn và nấm dược liệu đã nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển từ Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương. Hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại sản xuất nấm đã được hình thành và phát triển trong thời gian qua. Đặc biệt từ năm 2012, nấm ăn và nấm dược liệu được đưa vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, đã triển khai giai đoạn 1 (2013-2020) và đang xây dựng giai đoạn 2 (2021-2030).

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, bên cạnh những thành tựu (chọn tạo được một số giống nấm mới, đầu tư mô hình điểm sản xuất theo quy mô công nghiệp, phát triển thị trường,...), ngành nấm đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản, có kiến thức thực tiễn và tư duy khoa học.

Để đón đầu xu hướng thị trường lao động chất lượng cao, từ năm 2015, Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong cả nước mở chương trình đào tạo Công nghệ Sinh học (CNSH) nấm ăn, nấm dược liệu theo định hướng nghề nghiệp (POHE) với số lượng từ 30 đến 50 sinh viên/năm.

Chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng ứng dụng CNSH trong chọn tạo giống, nuôi trồng và chế biến nấm ăn và nấm dược liệu. Đến nay, đã có 06 khóa sinh viên được đào tạo chuyên ngành này. Trong đó có 02 khóa sinh viên đã tốt nghiệp (K60CNSHP và K61CNSHP) được các Doanh nghiệp sản xuất nấm “săn lùng, tuyển mộ”.

Để có được sự thành công ngay từ bước đầu xây dựng và phát triển, có thể kể đến đội ngũ giảng viên cơ hữu, các thầy/cô là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNSH, Công nghệ sinh học nấm ăn, nấm dược liệu trực tiếp giảng dạy; sự chỉ đạo quyết liệt và ủng hộ của Lãnh đạo Học viện; các phòng, ban chức năng của Học viện và Khoa Công nghệ sinh học trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, sự chung tay vào cuộc của các doanh nghiệp sản xuất nấm Công nghệ cao, các HTX, trang trại sản xuất nấm... luôn đồng hành với Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong đào tạo thực hành, thực tập tại các cơ sở sản xuất nấm. Chương trình thực tập này đã giúp sinh viên làm quen với môi trường sản xuất công nghệ cao, tổ chức sản xuất, quản trị doanh nghiệp... Đó là nền tảng để các cử nhân CNSH nấm ăn, nấm dược liệu tự tin, chủ động trong công việc khi ra trường.

Từ những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ nêu trên, trong năm 2021-2022, Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam dự kiến tuyển 50 sinh viên vào học chuyên ngành CNSH nấm ăn, nấm dược liệu theo định hướng nghề nghiệp (POHE) để từng bước cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp, Trung tâm dạy nghề và các doanh nghiệp khởi nghiệp... phát triển trong lĩnh vực nấm ăn, nấm dược liệu.

Chúng tôi tin tưởng rằng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn là đơn vị hàng đầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có phát triển ngành nấm ăn, nấm dược liệu theo hướng bền vững.

   

leftcenterrightdel
 Sinh viên khoa CNSH thực tập tại nhà máy sản xuất nấm KinoKo - Hà Nội
leftcenterrightdel
TS. Ngô Xuân Nghiễn hướng dẫn sinh viên thực hành nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo
 TS. Ngô Xuân Nghiễn hướng dẫn sinh viên thực hành nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo
leftcenterrightdel
inh viên K62CNSHP thực hiện điều tra thực địa tại Vườn quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ
 Sinh viên K62CNSHP thực hiện điều tra thực địa tại Vườn quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ
leftcenterrightdel
TS. Ngô Xuân Nghiễn cùng TS. Nguyễn Thị Bích Thùy tuyển chọn một số chủng nấm Đông trùng hạ thảo (Codyceps militaris) thu thập trong nước và nhập khẩu
 TS. Ngô Xuân Nghiễn cùng TS. Nguyễn Thị Bích Thùy tuyển chọn một số chủng nấm Đông trùng hạ thảo (Codyceps militaris) thu thập trong nước và nhập khẩu
leftcenterrightdel
 ThS. Trần Đông Anh đang phân loại, đánh giá một số nguồn gene nấm mới

  Khoa Công nghệ sinh học