Ngày 22/06/2020, sinh viên Lê Mạnh Trí lớp K60 Khoa học cây trồng tiên tiến, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được Hiệu trưởng Trường đại học Yamaguchi, Nhật Bản gửi thư chấp nhận trúng tuyển học bổng toàn phần của chính phủ Nhật Bản (Monbukagakusyo - MEXT) để theo học chương trình thạc sỹ ngành khoa học cây trồng tại trường đại học này.

leftcenterrightdel
Thư chấp nhận học bổng Mext của trường đại học Yamaguchi, Nhật Bản
Thư chấp nhận học bổng Mext của trường đại học Yamaguchi, Nhật Bản 

Sinh viên Lê Mạnh Trí là một lớp trưởng gương mẫu, liên chi hội phó năng động trong các hoạt động của liên chi đoàn và liên chi hội sinh viên của khoa Nông học và của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên quốc tế. Trong những năm học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Lê Mạnh Trí luôn tích cực trong học tập, tìm kiếm các nguồn học bổng. Em đã liên tiếp tham gia nhiều hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế. Trí đã tham gia trao đổi sinh viên với đại học Nagoya Nhật Bản (tháng 3/2017). Ngoài ra, tháng 7/2017, Trí đã cùng các bạn sinh viên trao đổi của đại học Miyazaki, Nhật Bản đến thăm và học tập về tình hình sản xuất gạo hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Bên cạnh đó, Trí cũng luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học của Học viện. Trí đã tham dự Hội nghị Sinh viên quốc tế ISS18 tại Tokyo Nhật Bản vào tháng 9/2018 và tham gia chương trình Đại sứ Bayer sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm tại Long Biên, Hà Nội.

leftcenterrightdel
Trao đổi sinh viên với đại học Nagoya, Nhật Bản (tháng 3.2017) (Trí đứng thứ 5 từ phải sang)
 Trao đổi sinh viên với đại học Nagoya, Nhật Bản (tháng 3.2017) (Trí đứng thứ 5 từ phải sang)
leftcenterrightdel
Trao đổi sinh viên với đại học Miyazaki, Nhật Bản (tháng 7.2017) (Trí đứng thứ nhất bên trái)
Trao đổi sinh viên với đại học Miyazaki, Nhật Bản (tháng 7.2017) (Trí đứng thứ nhất bên trái) 
leftcenterrightdel
Hội nghị Sinh viên quốc tế ISS18 tại Tokyo Nhật Bản (Tháng 9/2018)
 Hội nghị Sinh viên quốc tế ISS18 tại Tokyo Nhật Bản (Tháng 9/2018)

Nhờ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, nghiên cứu khoa học sinh viên và các hoạt động Đoàn thể của Liên chi hội sinh viên, Liên chi đoàn khoa Nông học đã giúp Trí trưởng thành hơn rất nhiều. Nhờ vào những hoạt động đó, Trí đã đạt trình độ IELTS 6.5 và không chỉ giúp em tự tin hơn mà em còn có rất nhiều những người bạn tốt và luôn sẵn sàng giúp đỡ em khi cần.

Để đạt được học bổng MEXT của chính phủ Nhật Bản theo học chương trình thạc sỹ ngoài những cố gắng nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ của các thầy cô giáo của khoa Nông học và của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kể về hành trình “săn học bổng MEXT” của mình, Trí đã xúc động kể về khoảng thời gian mà mình xin học bổng tại trường đại học Yamaguchi, Nhật Bản. Cơ hội bất ngờ đến với em vào tháng 11/2019 khi giáo sư Masayoshi Shigyo từ đại học Yamaguchi muốn tìm 1 sinh viên Việt Nam để ứng tuyển học bổng theo diện tiến cử của nhà trường. Thông qua cô TS.Vũ Quỳnh Hoa bộ môn Rau - Hoa - Quả, em đã được giới thiệu và bắt đầu liên lạc với giáo sư. Hai tháng trước Tết năm 2020 là giai đoạn Trí phải hoàn thiện hồ sơ nộp lên Chính phủ Nhật Bản xét duyệt, Trí đã được Học viện tạo điều kiện bảo vệ khoá luận trước 2 tháng để có bằng tốt nghiệp sớm. Trong quá trình viết đề cương, em đã được sự hướng dẫn và gợi ý ý tưởng nghiên cứu từ các thầy cô Khoa Nông học. Nhờ những kiến thức có được khi làm nghiên cứu về phân tích gene tại Học viện khi em tham gia cùng đề tài phân tách nhóm gene chịu mặn của cây diêm mạch với thầy cô khi còn là sinh viên của Khoa Nông học, nên em đã dễ dàng vượt qua 2 bài phỏng vấn chuyên môn từ Đại học Yamaguchi và giành được học bổng học thạc sỹ của Chính phủ Nhật.

leftcenterrightdel
 Ảnh cùng chuyên gia của Argentina và thầy cô Học viện (Trí đứng thứ 2 từ phải sang)

Trước mắt, Lê Mạnh Trí sẽ theo học chương trình Thạc sỹ ngành khoa học cây trồng tại đại học Yamaguchi, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp, Trí hi vọng sẽ tiếp tục được nhận học bổng Mext để theo đuổi chương trình Tiến sỹ của đại học này. Hi vọng với những kiến thức có được khi học tập tại đất nước mặt trời mọc, Trí sẽ trở về Việt Nam và giúp sức cho nền Nông nghiệp Việt Nam trong thời đại mới.

 

Khoa Nông học