Đại dịch COVID-19 đã tạo nên nhiều sự thay đổi về giáo dục trong và ngoài nước. Từ sự bị động khi buộc phải đóng cửa trường học hàng loạt, hệ thống giáo dục các nước và tại Việt Nam dần lấy lại sự chủ động khi chuyển sang các hình thức học tập ứng dụng công nghệ. Trong đó, giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh.

 

leftcenterrightdel
Học viện thực hiện dạy học trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams
 Học viện thực hiện dạy học trực tuyến trên phần mềm Microsoft Teams

 

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra đợt đầu vào đầu năm 2020, để không làm gián đoán chương trình dạy - học, ngày 13/3/2020, Học viện đã ra thông báo số 335/HVN-VP về việc tiếp tục cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh nghỉ học tập trung và tiến hành dạy học online các học phần lý thuyết theo thời khóa biểu học kỳ 2 năm học 2019-2020 bắt đầu từ ngày 23/3/2020. Trong đó Học viện thực hiện 3 tuần dạy - học thử nghiệm trước khi thực hiện dạy học chính thức đối với toàn bộ các học phần. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Học viện  tổ chức dạy trực tuyến tất cả các học phần lý thuyết qua phần mềm MS Teams.

 

leftcenterrightdel
 Học viện sẽ tiến hành dạy học trực tuyến từ ngày 22/2-07/3/2021

 

Đầu năm 2021, đợt sóng Covid-19 lần thứ 3 quay trở lại Việt Nam, với những biến chủng mới nguy hiểm hơn và sức lây lan nhanh chóng hơn các đợt dịch trước. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, thầy cô, nhà trường và cộng đồng trong tình hình dịch Covid-19 đã lây lan vào đến trường học, ngày 30/1/2021, Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo các địa phương, nhà trường triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường, từng địa phương. Hưởng ứng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hơn 30 địa phương trên cả nước quyết định cho học sinh tạm nghỉ học, không học tập trung tại trường. Thay vào đó, giáo viên và người học tiến hành dạy học trực tuyến trong tình hình mới, với mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.

Phù hợp với yêu cầu của Bộ GD&ĐT, như hàng ngàn trường học đủ các cấp học, bậc học, trong đó có hàng trăm trường đại học trên cả nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ra thông báo số 155/TB-HVN ngày 28/1/2021 về thời gian nghỉ học, thi và nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu đối với sinh viên Học viện. Theo đó, sinh viên, học viên cao học được nghỉ học, thi và nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu từ ngày 29/1/2021 đến hết ngày 21/2/2021. Trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 3, Học viện tiếp tục ra Thông báo số 226/HVN-QLĐT ngày 17/2/2021 về việc tổ chức đào tạo trực tuyến trong thời gian phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Virus Corona gây ra. Theo đó, Học viện tổ chức dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu các học phần đã mở trong học kỳ I năm 2020-2021 (theo thời khóa biểu được điều chỉnh trên hệ thống quản lý đào tạo của Học viện) bằng phần mềm MS Team từ ngày 22/02 đến ngày 07/03/2021.

Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh làm cho việc tới lớp trở nên gián đoạn, không thuận lợi, việc học trực tuyến là một lựa chọn tất yếu không chỉ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, của người dạy và người học tại Học viện mà là cách mà hầu hết các cơ sở giáo dục trong cả nước và trên thế giới đang thực hiện. Phương thức dạy - học này không còn xa lạ khi thực tiễn đầu năm 2020 thầy - trò Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng thầy trò hàng ngàn ngôi trường các cấp học, bậc học, trong đó có các trường đại học đã thực hiện.  . Thực tế đó là cơ sở cho NIỀM TIN rằng, người dạy và người học và toàn Học viện sẽ tổ chức THÀNH CÔNG hoạt động dạy - học trực tuyến trong những ngày học tới đây để thực hiện mục tiêu “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” mà trên hết là vì sự AN TOÀN của người dạy, người học, nhà trường và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Ban CTCT&CTSV