Ngày 22/5/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hành trình khởi nghiệp từ Trung học Phổ thông”. Hội thảo đã thu hút đông đảo học sinh, thầy/ cô Ban Giám hiệu và phụ huynh học sinh của các trường THPT trên cả nước đã tham gia.

Tham dự chương trình có đại diện các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam; Đại diện các cơ quan doanh nghiệp trong nước và quốc tế; Ban Giám hiệu các trường THPT; Học sinh các trường THPT tham dự trực tuyến trên nền tảng Zoom. Về phía học viện có GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; GS.TS. Trần Đức Viên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Học viện; TS. Nguyễn Xuân Cường - Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Cố vấn cao cấp của Học viện; TSKH. Nguyễn Quốc Hưng - Nguyên Uỷ viên Uỷ ban GD Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc Hội - Thành viên Hội đồng Học viện; Các đồng chí trong Thường trực Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo các Khoa, Ban và tương đương trong Học viện. Về phía khoa Tài nguyên và Môi trường có PGS.TS. Trần Trọng Phương, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa, và các thầy cô Ban chủ nhiệm khoa, Trưởng phó Bộ môn, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bitexco, cựu sinh viên thành đạt của Học viện là diễn giả chính. “Nói ít, làm nhiều”, “Người xây dựng biểu tượng”, những “Dự án bất động sản táo bạo”, đây là những câu nói kinh điển mà giới doanh nhân nhận xét vị lãnh đạo Tập đoàn đa ngành Bitexco nổi tiếng này.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo

 

Với vai trò là một cựu sinh viên thành đạt, Ông Vũ Quang Hội, chủ tịch Tập đoàn Bitexco đã chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp và con đường tới thành công. Trong bài diễn thuyết của mình, Ông Hội chia sẻ về những thế mạnh và định hướng phát triển về năng lượng tái tạo và quản lý bất động sản. Bitexco đầu tư, sở hữu, quản lý các dự án điện tái tạo gồm thuỷ điện, điện mặt trời, điện gió tổng công suất 1000 MW với hơn 20 nhà máy ở nhiều khu vực trên cả nước. Sản xuất và cung cấp trên 3 tỷ kwh điện hàng năm cho phát triển kinh tế của đất nước. Chia sẻ về những ý tưởng táo bạo, Ông gợi ý về những giải pháp thu hồi tài nguyên từ nước biển… điều này được sinh viên trong khoa Tài nguyên và Môi trường vô cùng thích thú. Sinh viên Hoàng Anh Đức, lớp K66KHMTA ngành Khoa học Môi trường đặt câu hỏi về tương lai của ngành và cơ hội việc làm cho sinh viên Môi trường sau khi tốt nghiệp. Ông Vũ Quang Hội chia sẻ: “Bạn đã có quyết định đúng đắn khi đã lựa chọn ngành khoa học môi trường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia mà nông nghiệp đóng góp một tỷ trọng rất lớn trong sự phát triển kinh tế. Lĩnh vực môi trường được coi là then chốt trong đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, và bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân. Việc lựa chọn ngành khoa học môi trường của bạn là một lựa chọn đúng điểm rơi, lựa chọn đúng đắn vì tại thời điểm hiện tại và nhiều năm tới, ngành khoa học môi trường rất quan trọng cho sự phát tiển kinh tế đất nước, nền kinh tế xanh”.

leftcenterrightdel
Ông Vũ Quang Hội, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bitexco khẳng định lựa chọn ngành Khoa học môi trường vào thời điểm hiện tại là đúng đắn và “đúng điểm rơi” 

 

PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm, hiện nay sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh tốt nghiệp từ khoa Tài nguyên và Môi trường đang đảm nhiệm nhiều vị trí, nhiệm vụ quan trọng tại các Bộ, Ban ngành, Lãnh đạo tỉnh, Sở và làm chủ nhiều doanh nghiệp. Sinh viên trong Khoa được tiếp cận với các trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập và nghiên cứu từ các dự án của Học viện như dự án của Ngân hàng Thế giới ngay từ năm đầu chương trình. Sinh viên còn được rèn nghề, thực tập tốt nghiệp tại các trung tâm, doanh nghiệp được trả lương và có thể trở thành cán bộ, nhân viên của chính nơi thực tập khi doanh nghiệp xét thấy năng lực đáp ứng được yêu cầu vị trí việc làm. Sinh viên có trình độ ngoại ngữ được cử đi tham gia các chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Israen, Trung Quốc, Thái Lan…

 

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Xuân Cường-Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn-Cố vấn cao cấp của Học viện phát biểu chia sẻ về tầm quan trọng của khởi ngiệp và lựa chọn ngành 
leftcenterrightdel
Sinh viên Hoàng Anh Đức, Lớp K66KHMTA ngành Khoa học Môi trường nêu câu hỏi về kế hoạch phát triển bản thân và những quan tâm tới ngành học Môi trường của mình tại Hội thảo 
leftcenterrightdel
 Học sinh trường THPT Ngô Quyền đặt câu hỏi tại Hội thảo cho diễn giả
  

Sau những bài tham luận về khởi nghiệp rất ý nghĩa rút ra từ chính kinh nghiệm khởi nghiệp của các chuyên gia, nhiều em học sinh đã sôi nổi thảo luận, đặt câu hỏi cho các diễn giả. Nội dung chủ yếu mà các em quan tâm đó là: Làm thế nào để khởi nghiệp đúng cách, làm thế nào để làm giàu từ khởi nghiệp… đã được các chuyên gia giải đáp. Các diễn giả đã truyền cảm hứng tích cực cho học sinh trong việc hướng nghiệp ngay từ khi còn ở cấp THPT, giúp các bạn trẻ có được cái nhìn đúng hướng và mạnh dạn trong khởi nghiệp. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi ý tưởng “Sáng tạo khởi nghiệp VNUA 2022". Trải qua vòng sơ loại, hội đồng Ban giám khảo đã đánh giá và lựa chọn 20 ý tưởng xuất sắc nhất trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Giải nhất năm nay thuộc về nhóm học sinh trường THPT Ngô Quyền, Quảng Ninh với đề tài “Rèm che nắng tích năng lượng mặt trời”. Đây là một ý tưởng được đánh giá là mới, thuộc nhóm chủ đề về sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường.

 

Khoa Tài nguyên và Môi trường