Sáng ngày 16/9/2022, NCS Nguyễn Văn Phơ đã bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp học viện với đề tài “Phát triển chăn nuôi lợn theo hướng an toàn thực phẩm tại tỉnh Bắc Ninh. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Phạm Văn Hùng. Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện bao gồm các nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở đào tạo và cơ quan nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của luận án cùng với sự tham dự của thầy cô trong Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và Học viện, các quan khách, người thân, bạn bè của NCS.

Tới dự buổi bảo vệ, ngoài thành viên Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện còn có các đại biểu: GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch HĐ Khoa học và Đào tạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty XNK Đồng Giao, TS. Nguyễn Hữu Thọ - Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và NTTS tỉnh Bắc Ninh, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó hiệu trưởng, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Vinh, Ông Quán Vi Giang - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Học viện
 

Sau khi NCS trình bày tóm tắt luận án, các thành viên trong Hội đồng đã đọc nhận xét về Luận án cũng như tổng hợp nhận xét của gần 40 cơ quan và các nhà khoa học về luận án.

Các nhận xét đều cho rằng luận án có ý nghĩa quan trọng vì chủ đề nghiên cứu mang tính thời sự. Phát triển chăn nuôi có ý nghĩa quan trọng tạo sinh kế cho người dân, thịt lợn lại là nguồn thực phẩm chính của người tiêu dùng Việt Nam. Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm đang trở nên quan trọng, được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhưng việc quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) nói chung và ATTP trong thịt lợn nói riêng còn nhiều khó khăn. Bắc Ninh là tỉnh có mật độ chăn nuôi lợn khá cao, chăn nuôi hộ vẫn là phổ biến. Chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, trong khu dân cư sẽ khó kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát quy trình chăn nuôi. Với bối cảnh như vậy, đòi hỏi người chăn nuôi lợn nhỏ lẻ nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững thì phải đảm bảo cung cấp ra thị trường sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Ngô Thị Thuận, thành viên Hội đồng, đọc nhận xét Luận án
 

Luận án đã đánh giá khá toàn diện, sâu sắc về thực trạng phát triển chăn nuôi lợn theo hướng ATTP tại tỉnh Bắc Ninh, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi lợn theo hướng ATTP và đề xuất 07 nhóm giải pháp phát triển chăn nuôi lợn theo hướng ATTP tại Bắc Ninh có cơ sở khoa học và khả năng áp dụng thực tiễn.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo và giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT chúc mừng tân tiến sĩ
 

Luận án cơ sở khoa học cho các cơ quan quản lý, đặc biệt là các cơ quan quản lý của tỉnh Bắc Ninh trong chỉ đạo thực hiện phát triển chăn nuôi lợn theo hướng ATTP. Đây cũng là tài liệu tốt cho nghiên cứu và giảng dạy đối với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các trường đại học, viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực có liên quan đến đề tài.

Nguyễn Thị Thu Huyền, Khoa Kinh tế và PTNT