leftcenterrightdel
 

Năm 2021 là một năm có nhiều diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh Covid 19, sau một năm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Mặc dù, phải hứng chịu nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra, nhưng càng trong gian khó, nhân dân Việt Nam càng chứng tỏ mạnh mẽ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đó là truyền thống không khuất phục trước khó khăn, thử thách; là tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cùng nhau chiến thắng dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Trong lực lượng toàn dân ấy, không thể không nhắc tới những thế hệ phụ nữ Việt Nam, đó là những người mẹ, người chị, người em có mặt ở mọi “mặt trận”, mọi vị trí trong công tác phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, năm nay kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021) cũng có nhiều điều đặc biệt và đáng nhớ.

Trong cuộc sống muôn màu, với bộn bề công việc, ai cũng tồn tại trong mình một điều kỳ diệu, một thế giới huyền bí về một dòng tình cảm, một ánh sáng vô hình mà những tia sáng ấy còn trong trẻo, hiền dịu hơn cả ánh trăng, đó chính ánh sáng của tình mẫu tử thiêng liêng, lòng chung thủy, son sắc của người vợ, hay tình yêu tha thiết, mặn nồng của những cô gái tuổi đôi mươi.

Từ xưa đến nay, người phụ nữ vẫn luôn được tôn vinh, được ca ngợi không chỉ bởi vẻ đẹp bên ngoài mà còn bởi vẻ đẹp của nội tâm bên trong. Đó là cái đẹp của đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và hy sinh. Mỗi chúng ta không khỏi tự hào, xúc động khi phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, công việc đồng áng, với nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp nên họ đã sớm trở thành lực lượng lao động chính. Trong chiều dài lịch sử phát triển của dân tộc, phụ nữ Việt Nam còn là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm;  là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu, chịu thương, chịu khó và đã sinh ra nhiều thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam, các thế hệ nữ Cán bộ viên chức Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đóng góp rất nhiều công sức và có nhiều thành tích xuất sắc, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung, nâng cao uy tín và vị thế của ngôi trường với bề dày thành tích 65 năm xây dựng và trưởng thành của Học viện.

Hiện nay, Học viện có 751/1372 cán bộ viên chức là nữ, trong đó có 1/11 nữ Giáo sư đang giữ cương vị Bí thư đảng ủy, Giám đốc Học viện, đồng thời là đại biểu Quốc hội khóa 14, 15, 27/75 PGS, 127/261 Tiến sĩ, 313/499 thạc sĩ, 103/234 chị em giữ cương vị cán bộ quản lý. Các nữ CBVC luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước. Trong công tác giảng dạy, nhiều nữ giảng viên có chuyên môn tốt, luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nhận được sự yêu mến và đánh giá cao của học viên, sinh viên. Nhận thức sâu sắc nghiên cứu khoa học luôn được xác định là sức sống của trường Đại học, thế hệ nữ cán bộ viên chức Học viện luôn tích cực nghiên cứu, thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có tính thực tiễn cao, ứng dụng hiệu quả đặc biệt vào sản xuất nông nghiệp.

Trong hoạt động công đoàn, các nữ cán bộ viên chức cũng luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đầy nhiệt huyết và triển khai hiệu quả các phong trào xã hội. Năm 2020-2021 với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và thiên tai, các chị em đã hưởng ứng những chương trình quyên góp quỹ phòng chống dịch Covid, quỹ vắc xin phòng chống Covid, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai. Cũng trong năm học này, nhiều chị nhận được khen thưởng, tôn vinh của Học viện và các tổ chức cấp trên. Cụ thể: 02 chị được khen thưởng điển hình tiên tiến, 01 chị bằng khen của Tổng Liên đoàn, 3/8 bằng khen Công đoàn ngành…

Không chỉ là những giảng viên, nhà nghiên cứu, cán bộ mẫn cán trong công tác, các chị còn là những người vợ, người mẹ hết mực thương yêu chồng con, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình văn hóa mới. Gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, con cháu thành đạt là mục tiêu mà các chị phấn đấu. Các chị chính là người phụ nữ hiện đại: tự tin, độc lập, tài năng, nhạy bén, đam mê, sống có trách nhiệm với cộng đồng, có hoài bão và nỗ lực để thành công.

Nhưng dù có thành công đến đâu thì những người phụ nữ vẫn luôn cần điểm tựa: đó là sự ủng hộ giúp đỡ của đồng nghiệp, là sự yêu thương, biết chia sẻ của người bạn đời và một môi trường công tác thuận lợi. Học viện nông nghiệp thực sự đã là một trong những “ điểm tựa” vững chắc ấy để các nữ Cán bộ viên chức Học viện tiếp tục phát huy truyền thống trong thời đại mới.

 

CÔNG ĐOÀN HỌC VIỆN