\r\n Hướng tới kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10:

\r\n

\r\n Nữ cán bộ công chức Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội với phong trào

\r\n

\r\n “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”         

\r\n

\r\n Người phụ nữ Việt Nam từ trong những năm tháng chiến tranh xưa đã luôn nêu cao phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Chính chị em đã góp một phần to lớn vào công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, làm nên những chiến công vang dội, mang tầm vóc lịch sử và thời đại của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, những phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam lại tiếp tục được khẳng định và phát huy. Các tầng lớp phụ nữ trong cả nước đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tự tin, phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của mình, ra sức phấn đấu, đóng góp tích cực và quan trọng trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, mở rộng quan hệ đối ngoại, tăng cường quốc phòng, an ninh đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, trong những năm qua, nữ cán bộ công chức trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, phục vụ, nghiên cứu khoa học và các mặt hoạt động của nhà trường, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ “người xây tổ ấm” trong gia đình.

\r\n

\r\n Hiện nay, đội ngũ nữ cán bộ viên chức toàn trường gồm có 646 người (chiếm 49,6%), trong đó, nữ giảng viên có 348 người (chiếm 53,9%), nữ cán bộ phục vụ đào tạo và quản lý giáo dục là 298 người (chiếm 45,3%).

\r\n

\r\n Tỉ lệ cán bộ nữ tham gia trong các cấp lãnh đạo chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể như đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh... đều đạt chỉ tiêu do cấp trên đề ra (trong Đảng uỷ Nhà trường nhiệm kỳ XXVIII có 02 đồng chí nữ cán bộ là đảng uỷ viên). Trong trường, có nhiều cán bộ nữ là trưởng, phó các khoa, bộ môn, Viện, Trung tâm và các Phòng ban chức năng. Hiện có 8 cán bộ nữ giữ vị trí đứng đầu các đơn vị trong trường. Nhà trường đã thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của Trường gồm 9 cán bộ nhằm xây dựng kế hoạch hoạt động cũng như đảm bảo quyền lợi của chị em phụ nữ trong Nhà trường.

\r\n

\r\n Có thể nói, trong thành tích chung của Nhà trường, nữ cán bộ công chức, viên chức đã đóng góp một phần không nhỏ, thể hiện trên các lĩnh vực công tác, cụ thể như:

\r\n

\r\n  1. Công tác giảng dạy, NCKH và phục vụ chuyên môn

\r\n

\r\n Hầu hết nữ CBGD đều thực hiện tốt quy chế dạy học, đảm bảo số lượng giờ lên lớp đạt và vượt chuẩn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nhất là khi nhà trường đã chuyển sang hình thức đào tạo theo tín chỉ.

\r\n

\r\n Trong công tác chuyên môn, các nữ nhà giáo luôn quan tâm chất lượng giáo trình bài giảng. Chất lượng các giờ lên lớp được nâng cao thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy để lôi cuốn, thu hút sinh viên. Đến nay 100% giảng viên nữ đã sử dụng được các phương tiện hiện đại trên lớp học.

\r\n

\r\n Dù đảm nhiệm khối lượng giảng dạy lớn (có giảng viên dạy vượt định mức giờ gấp 2 đến 3 lần), nhưng các nữ giáo viên luôn tích cực nghiên cứu khoa học, coi đây là cơ cở để nâng cao chất lượng giảng dạy. Các kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nữ giảng viên đã tạo ra nhiều sản phẩm, quy trình công nghệ có giá trị thực tiễn cao, phục vụ thiết thực cho sản xuất, đời sống và xuất khẩu. Từ năm 2006 đến nay, nhà trường có 18 tiến bộ kĩ thuật, giống cây trồng/vật nuôi được công nhận cấp quốc gia thì có tới 11 giống cây trồng được công nhận cấp quốc gia là của nữ. Đặc biệt, còn có giống hoa Cẩm Chướng Hồng Ngọc, Hồng Hạc của PGS.TS. Nguyễn Thị Lý Anh được công nhận sản xuất thử cấp nhà nước, Công nghệ chế tạo Kít chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (PRRS) trên lợncủa TS. Nguyễn Thị Lan.

\r\n

\r\n Hoạt động nghiên cứu khoa học của nữ giảng viên còn thể hiện qua việc viết các bài báo khoa học có giá trị, là nguồn tài liệu tham khảo cho các nhà khoa học, bà con nông dân. Bằng các hoạt động nghiên cứu khoa học mà số lượng và chất lượng các bài báo khoa học tăng hàng năm trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước và quốc tế, năm 2012 có 188/565 bài báo công bố là của cán bộ viên chức nữ. Có thể thấy rằng, cán bộ viên chức nữ luôn luôn giành nhiều thời gian và tâm huyết cho nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, năm 2009, PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Trâm đã được Nhà nước trao tặng danh hiêu Anh hùng lao động. Năm 2013, PGS.TS.NGƯT Ngô Thị Thuận được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vinh danh là một trong mười phụ nữ tiêu biểu xuất sắc nhất năm. Trong ba năm qua, Nhà trường đã có 2 nữ cán bộ viên chức được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và 2 nữ cán bộ được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

\r\n

\r\n 2. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

\r\n

\r\n Nhận thức được yêu cầu ngày càng cao của công việc mình đang đảm nhận, các nữ cán bộ viên chức trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và kĩ năng nghề nghiệp. Trung bình mỗi năm có khoảng 130 người đi đào tạo ở nước ngoài trình độ thạc sĩ và tiến sĩ và 80 người đào tạo trong nước. 100% nữ cán bộ làm công tác văn phòng sử dụng thành thạo máy vi tính. Các nữ cán bộ cũng đã tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước để học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hàng năm có hơn 300 lượt nữ cán bộ giáo viên trường đi dự hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước.

\r\n

\r\n           Nữ cán bộ công chức, viên chức ở khối phòng ban luôn có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao trong nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo nề nếp, có tác phong giao tiếp lịch thiệp, giải quyết thủ tục nhanh gọn cho cán bộ đến làm việc. Ở khối các phòng ban, trong năm vừa qua đã có thêm nhiều chị em đã tích học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành các khóa học tập, bồi dưỡng như: lớp quản lí Hành chính Nhà nước, tin học, ngoại ngữ, các khóa tập huấn chuyên môn ngắn hạn, cao học, nghiên cứu sinh...

\r\n

\r\n 3. Về hoạt động đoàn thể và công tác xã hội

\r\n

\r\n Ban Nữ công trường đã tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn như: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, lồng ghép với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

\r\n

\r\n Hầu hết chị em ở các đơn vị đều tham gia nhiệt tình trong các phong trào văn nghệ, thể thao và các hoạt động của Công đoàn, của Đoàn thanh niên. Vào các dịp 8/3 hàng năm, Công đoàn Trường đã tổ chức tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại các địa danh nổi tiếng trong nước. Nữ công ở nhiều đơn vị đã được quan tâm và thực hiện tổ chức các hoạt động tập thể vào dịp ngày 8/3, 20/10 với các hình thức đa dạng như: tọa đàm, gặp mặt, tặng quà nữ cán bộ công chức, tổ chức tham quan du lịch, tổ chức hội thi... Các hoạt động tập thể trên đã tạo thêm cơ hội để chị em gần gũi, cảm thông và gắn bó hơn trong công việc.

\r\n

\r\n Với những thành tích đã đạt được, năm học 2012 - 2013, Nhà trường có 211 nữ cán bộ được bình bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (chiếm 46,07%), 252 cán bộ nữ được cấp Giấy chứng nhận “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” giai đoạn 2010 – 2013.

\r\n

\r\n           Có thể nói, trong những năm qua, nữ cán bộ giảng viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển nhà trường thêm vững mạnh. Phát huy truyền thống và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam hiện đại, tập thể nữ cán bộ công chức viên chức trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã và đang ra sức thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, tích cực tham gia công tác xã hội. Bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực, toàn thể nữ cán bộ công chức nhà trường quyết tâm đóng góp công sức của mình trong việc xây dựng trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội trọng điểm “hiện đại, phát triển năng động, hội nhập thành công vào nền giáo dục đại học khu vực và thế giới, xứng đáng là người phụ nữ “giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

\r\n