\r\n

\r\n

\r\n Họ và tên:        NGUYỄN THỊ LAN

\r\n

\r\n Sinh ngày:10 tháng 05 năm 1974 

\r\n

\r\n Quê quán:Xã Phú Kim, Huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội

\r\n

\r\n Thành phần gia đình: Nông dân           

\r\n

\r\n Trình độ học vấn: Tiến sĩ Thú y Học hàm: Phó giáo sư

\r\n

\r\n Chức vụ: Uỷ viên BCH Đảng bộ khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trưởng phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y

\r\n

\r\n Khen thưởng:

\r\n

\r\n - Chứng nhận Trí thức trẻ tiêu biểu Hà Nội do Hội trí thức KH&CN trẻ Việt Nam công nhận năm 2010;

\r\n

\r\n - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2011 “Đã có thành tích trong công tác đào tạo, góp phần vào sự nghiệp phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam”;

\r\n

\r\n - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2013 “Đã có thành tích hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài đạt giải Nhất Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”;

\r\n

\r\n - Được chọn là nhà khoa học tiêu biểu trong hội nghị gặp mặt đầu xuân với Tổng bí thư/ Chủ tịch nước tại Văn phòng trung ương Đảng trong năm học 2012-2013; năm học 2013-2014.

\r\n

\r\n - Cúp vàng và Bằng khen “Trí thức Khoa học & Công nghệ tiêu biểu năm 2015” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam năm 2015.

\r\n

\r\n - Bằng khen Vì sự tiến bộ của phụ nữ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng năm 2015.

\r\n

\r\n - Đạt danh hiệu thi đua Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở trong các năm học 2009-2010, 2010-2011, 2011-2012, 2012-2013, 2013-2014, 2014-2015;Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2014;

\r\n

\r\n Kỷ luật:    Không

\r\n

\r\n TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

\r\n

\r\n - Giảng viên Khoa Thú y, Trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội (từ tháng 04 năm 1997đến nay)

\r\n

\r\n - Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Miyazaki, Nhật Bản (từ tháng 10 năm 2002 đến tháng 03 năm 2007)

\r\n

\r\n - Phó trưởng Bộ môn, Phó trưởng Khoa Thú y, Trưởng phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (khoảng từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 10 năm 2015).

\r\n

\r\n - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (kiêm nhiệm một số chức vụ lãnh đạo Khoa, Bộ môn, Phòng thí nghiệm) trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 12 năm 2015.

\r\n

\r\n - Bí thư Đảng uỷ Đảng bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam (từ tháng 5 năm 2015 đến nay), Uỷ viên BCH Đảng bộ khối các trường ĐHCĐ Hà Nội(từ tháng 8 năm 2015 đến nay).

\r\n

\r\n - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ tháng 01 năm 2016 đến nay.

\r\n

\r\n Bậc đào tạo: Tiến sỹ

\r\n

\r\n Chuyên ngành: Bệnh lý, Virus học

\r\n

\r\n Đã tham gia các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn về thú y, kỹ thuật chẩn đoán tại: Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan.

\r\n

\r\n Đã có 36 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, trong số đó có 12 bài báo đăng trên các tạp chí nước ngoài có uy tín.

\r\n

\r\n Có 2 công trình, kết quả nghiên cứu được áp dụng trong thực tiễn.

\r\n

\r\n Tham gia 8 đề tài cấp nhà nước, 8 đề tài cấp bộ, nổi bật trong số đó là Dự án tăng cường năng lực nghiên cứu cho phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh động vật, Nghiên cứu quy trình chế tạo KIT chẩn đoán nhanh hội chứng PRRS trên lợn, Nghiên cứu chế tạo vắc xin phòng bệnh sài sốt chó (bệnh Ca rê), Nghiên cứu công nghệ sản xuất vacxin vô hoạt phòng hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn...

\r\n

\r\n Tham gia đề tài nghị định thư về Hợp tác nghiên cứu bệnh đậu dê và sản xuất vắc xin phòng bệnh đậu dê.

\r\n

\r\n Tham gia Dự án quốc tế với Predict- USAID- bệnh động vật hoang dã.

\r\n

\r\n Đã và đang hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh.

\r\n

\r\n ĐÔI NÉT VỀ NHÀ GIÁO, NHÀ KHOA HỌC NGUYỄN THỊ LAN

\r\n

\r\n PGS. TS. Nguyễn Thị Lan là nhà khoa học nữ trẻ, tiêu biểu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, phục vụ nông dân, vì sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông thôn. Sinh ra ở vùng Hà Tây cũ (nay là thành phố Hà Nội), cô sớm có niềm đam mê với ngành nông nghiệp. Có tố chất thông minh, ý chí rèn luyện tốt, nên sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội, cô tiếp tục ở lại Trường làm công tác giảng dạy. Năm 2002, cô được chính phủ Nhật cấp học bổng Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Miyazaki, Nhật Bản.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Tốt nghiệp xuất sắc và nhận học vị Tiến sỹ năm 2007, côđem những kiến thức đã thu nhận được giảng dạy tại Khoa Thú y, Trường Đại học Nông nghiệp I (Nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Bằng lòng yêu nghề, tận tâm với công việc, cô đã dìu dắt nhiều thế hệ sinh viên Thú y. Nhiều nhóm sinh viên do cô hướng dẫn đã giành được các giải thưởng lớn, tiêu biểu là giải Nhất Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2013.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Ngoài công tác giảng dạy, cô còn say mê nghiên cứu khoa học, cô tham gia rất nhiều đề tài, trong số đó, nhiều kết quả nghiên cứu đã được công nhận và ứng dụng trong sản xuất. Điển hình là các loại Vacxin care phòng bệnh trên chó, đồng tác giả Vacxin vô hoạt phòng bệnh tai xanh cho lợn, Kit chẩn đoán bệnh tai xanh,... Điều cô tâm đắc nhất chính là Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y, đây là phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO, nơi cô có thể thực hiện những nghiên cứu có giá trị, thỏa mãn niềm đam mê với khoa học. Từ đây, nhiều đề tài đã thành công, đem lại cơ hội cho bà con nông dân trong phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh trong chăn nuôi, góp phần không nhỏ vào việc ổn định, tăng hiệu quả sản xuất của bà con nông dân.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Trong thời gian công tác tại Học viện, 6 năm liền, cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2014 cô đạt Chiến sỹ thi đua cấp Bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hai năm liền được chọn là nhà khoa học tiêu biểu trong hội nghị gặp mặt đầu xuân với Tổng bí thư/ chủ tịch nước tại văn phòng trung ương Đảng. Năm 2010, cô được Hội trí thức KH&CN trẻ Việt Nam công nhận làTrí thức trẻ tiêu biểu Hà Nội. Năm 2015, cô vinh dự nhận Cúp vàng và bằng khen “Trí thức Khoa học & Công nghệ tiêu biểu năm 2015” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Ngoài ra, cô còn là một nhà quản lý có uy tín, từ cương vị Phó khoa Thú y, Phó Giám đốc phụ trách Học viện, nay là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, ở cương vị nào, cô cũng luôn dành hết tâm huyết của mình cho công việc chung, dành được sự tín nhiệm cao của đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên.

\r\n

\r\n Tuy bận rộn với công tác quản lý, nhưng PGS. TS. Nguyễn Thị Lan vẫn luôn hoàn thành tốt vai trò của một Nhà giáo, một nhà Khoa học. Điều đáng tự hào mà bất cứ một nhà Khoa học nào cũng mơ ước là PGS. TS. Nguyễn Thị Lan đã vinh dự hai lần được Đại học Miyazaki mời làm giáo sư thỉnh giảng về lĩnh vực thú y, chuyên ngành bệnh truyền lây qua biên giới. Trước đó, vào tháng 10 năm 2015, PGS. TS Nguyễn Thị Lan cũng đã được trường Đại học Thú y - Đại học tổng hợp Yamaguchi trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự. Những thành quả này khẳng định, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan là một nhà giáo, nhà khoa học có uy tín cả trong và ngoài nước.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Ở vai trò nào, cương vị nào, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan cũng là tấm gương sáng về tính tận tụy, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, có tinh thần trách nhiệm. PGS. TS. Nguyễn Thị Lan là nữ Giám đốc/Bí thư Đảng ủy trẻ nhất của Học viện, và là nữ Giám đốc thứ hai trong lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hy vọng rằng, với tài năng và sức trẻ của mình, cô sẽ gặt hái thêm nhiều thành công, luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung của Học viện, vì sự phát triển chung của ngành Nông nghiệp Việt Nam, xứng đáng với niềm tin của mọi người. 

\r\n