\r\n PGS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện, đã vinh dự được Đại học Miyazaki mời làm giáo sư thỉnh giảng về lĩnh vực thú y, chuyên ngành bệnh truyền lây qua biên giới từ năm 2013. Với những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu đào tạo giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Miyazaki, Nhật Bản, PGS.TS Nguyễn Thị Lan tiếp tục được trường đại học Miyazaki mời làm giáo sư thỉnh giảng giai đoạn từ 1 tháng 4 năm 2016 đến 31 tháng 3 năm 2017. Trước đó, vào tháng 10 năm 2015, PGS. TS Nguyễn Thị Lan đã được trường Đại học Thú y - Đại học tổng hợp Yamaguchi trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Trong những năm qua, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan với kinh nghiệm chuyên môn và mối quan hệ hợp tác quốc tế với các trường/viện đối tác nước ngoài đã góp phần quan trọng trong phát triển đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực thú y nói riêng và sự phát triển hợp tác quốc tế nói chung với các trường đại học của Nhật Bản và các trường đại học trên toàn thế giới. PGS. TS Nguyễn Thị Lan là người đặt viên gạch đầu tiên cho quan hệ hợp tác, trao đổi học thuật, nghiên cứu giữa Học viện và đại học Miyazaki thông qua ký kết biên bản ghi nhớ MoU từ năm 2005.

\r\n

\r\n Đặc biệt trên cương vị là Phó Giám đốc Học viện năm 2014 và Giám đốc Học viện hiện nay, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan đã và đang không ngừng mở rộng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác quốc tế giữa học viện và đại học Miyazaki nói riêng và các đối tác Nhật Bản nói chung. Một dấu ấn quan trọng trong hợp tác giữa hai trường đó là, vào tháng 3 năm 2015, Văn phòng Đại diện của Đại học Miyazaki đã được chính thức đặt tại Học viện, góp phần mở rộng hơn nữa hợp tác trao đổi đào tạo và nghiên cứu của hai trường.

\r\n

\r\n Trong thời gian này, nhiều lượt trao đổi sinh viên, cán bộ giữa hai trường cũng được thực hiện thông qua việc đồng tổ chức các Hội thảo quốc tế, các khóa tập huấn, trao đổi ngắn hạn. Đặc biệt, với sự trợ giúp và giới thiệu của Phó giáo sư, nhiều giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được cấp học bổng sang học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản. Trong nghiên cứu, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan cũng đã tích cực phối hợp với các chuyên gia, giáo sư của Đại học Miyazaki và một số trường Đại học của Nhật Bản tiến hành nghiên cứu nhiều đề tài chuyên sâu về các bệnh truyền lây qua biên giới, đặc biệt là những bệnh đang phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới như lở mồm long móng, cúm gia cầm, bệnh tai xanh v.v. Những nghiên cứu này đã góp phần không nhỏ cho công tác chẩn đoán và phòng dịch bệnh tại nước ta.

\r\n

\r\n Việc tiếp tục được mời làm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Miyazaki sẽ là động lực và cơ hội cho PGS.TS. Nguyễn Thị Lan cũng như cán bộ Học viện trong nghiên cứu, giảng dạy, tăng cường trao đổi kiến thức chuyên môn đồng thời thúc đẩy, giữ vững quan hệ hợp tác quốc tế.

\r\n