\r\n Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, (12/10/1956 – 12/10/2016), Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn giữ vị trí là đơn vị trọng điểm quốc gia và là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của cả nước. Theo từng bước phát triển của Học viện, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể đã phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đưa Học viện ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, chính vì thế đời sống CBVC và người lao động nói chung và nữ CBVC của Học viện nói riêng từng bước được nâng cao và chất lượng hơn.

\r\n

\r\n Để có được kết quả trên, đó là sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của PGS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ  Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

\r\n

\r\n Thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015 và Quyết định số 515/Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ CBVC giai đoạn 2016 – 2020; Khi xác định công tác phụ nữ và bình đẳng giới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị của toàn xã hội và của từng gia đình. Xây dựng và phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nên ngay từ khi nhậm chức, Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lan đã có chính sách hết sức thiết thực đối với nữ CBVC thể hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n - Về lĩnh vực chính trị: Học viện đã xây dựng quy hoạch cán bộ nữ vào bộ máy lãnh đạo, quản lý cũng như theo các học vị và chức danh khoa học cho các giai đoạn 2015 - 2020. Trên cơ sở quy hoạch Học viện đã thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn, nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý nữ nói riêng bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Nhiệm kỳ 2015 – 2021, việc thực hiện quyền bình đẳng nữ được thể hiện:  Bí thư đảng ủy Học viện là nữ; Số nữ trong Ban Giám đốc là 1/4 người; Số lượng nữ tham gia cấp ủy 4/15; Số lượng nữ tham gia BCH Công đoàn học viện 5/15; Số lượng nữ tham gia Ban Thường vụ công đoàn Học viện là 3/5; Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nữ; Số lượng nữ lãnh đạo/ tổng số lãnh đạo cơ quan, đơn vị 90/229 người;

\r\n

\r\n Học viện đã kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của Học viện gồm 09 thành viên (Quyết định số 2935/QĐ-HVN, ngày 24/11/2014) trực tiếp Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện làm trưởng Ban, đã  xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm, từng giai đoạn, cũng như đảm bảo quyền lợi của nữ CBVC trong Học viện.

\r\n

\r\n Hàng năm, trong công tác tuyển dụng CBVC, số CBVC nữ  bao giờ cũng vượt trội hơn so với CBVC là nam.

\r\n

\r\n - Về Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Học viện không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực nữ để từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ.

\r\n

\r\n Hàng năm, Học viện tạo mọi điều kiện để nữ CBVC được học tập nâng cao trình độ chuyên môn:

\r\n

\r\n  Tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên mới tuyển dụng,

\r\n

\r\n  Tổ chức lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính,

\r\n

\r\n  Tạo mọi điều kiện cho cán bộ nữ tìm học bổng trong nước, ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn,

\r\n

\r\n  Tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia khảo sát năng lực tiếng anh để tiến tới giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ,

\r\n

\r\n 100% nữ CBVC làm công tác văn phòng sử dụng thành thạo vi tính.

\r\n

\r\n Học viện cũng rất quan tâm đến chuẩn giáo dục, đã thực hiện được 100% giảng viên dạy lý thuyết bậc đại học ít nhất phải có trình độ thạc sĩ.

\r\n

\r\n - Trong việc xét các đề tài NCKH cấp Học viện, có tính đến yếu tố bình đẳng giới để các chị em có điều kiện nghiên cứu khoa học;

\r\n

\r\n Tổ chức hội thảo khoa học nữ để chị em có cơ hội trao đổi, giao lưu kinh nghiệm về NCKH. Năm 2015, đã có 50 báo cáo khoa học của nữ CBVC được đánh giá đạt loại khá trở lên.

\r\n

\r\n - Hàng năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBVC Học viện có nhiều tiêu chí khám dành cho CBVC nữ; Công đoàn Học viện kết hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tổ chức mời báo cáo viên về tư vấn và khám sức khỏe cho CBVC nữ nhằm giúp phụ nữ đảm bảo sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

\r\n

\r\n - Học viện luôn có các chính sách quan tâm đến các chế độ của phụ nữ như thực các chế độ thai sản theo đúng quy định; giảm 10% định mức giờ giảng cho nữ CBVC trong thời gian nuôi con dưới 36 tháng; bình xét thi đua cho cả nữ CBVC đang trong thời gian nghỉ thai sản.

\r\n

\r\n - Đảm bảo bình đẳng giới trong các lĩnh vực về văn hóa thông tin: có tổ chức các buổi nói chuyện, đăng tải bài viết trên website và phát thanh của Học viện, các chuyên mục bài viết liên quan đến tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới. Tổ chức tốt các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 nhằm tạo cơ hội giao lưu và tôn vinh nữ CBVC tiêu biểu trong các hoạt động.

\r\n

\r\n - Đảm bảo bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Học viện không có tình trạng nữ cán bộ bị bạo lực gia đình.

\r\n

\r\n - Học viện cũng đã lồng ghép các công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới trong các quy định, quy chế văn bản nhằm thực hiện nghiêm túc các mục tiêu đã đề ra. Hàng năm có đánh giá kết quả đạt được để đề xuất mục tiêu cho năm tiếp theo.

\r\n

\r\n Với các kết quả trên, hiện tại về cơ bản Học viện đã hoàn thành mục tiêu đảm bảo bình đẳng giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội đến năm 2020, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Hoàn thành được những mục tiêu này là vai trò vô cùng to lớn của PGS.TS. Nguyễn Thị Lan, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Học viện đã thực hiện bình đẳng giới một cách thực chất, phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

\r\n

\r\n Với những kết quả đóng góp hết sức to lớn, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan đã được nhận phần thưởng cao quý: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, được chứng nhận Tri thức trẻ tiêu biểu Hà Nội từ năm 2010 đến năm 2015, được chọn là Nhà khoa học tiêu biểu các năm 2012, 2013, 2014 và năm 2015. Đặc biệt, ngày 26/11/2015, trong Hội nghị Sơ kết chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, Tập thể Học viện Nông nghiệp Việt Nam và PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong việc tham mưu, đề xuất trong công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận và sự đánh giá tích cực của Bộ NN&PTNT đối với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong các hoạt động về bình đẳng giới trong thời gian qua;đồng thời là động lực để Học viện thực hiện tốt giai đoạn tiếp theo của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới cũng như vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2016-2020./.

\r\n