\r\n Trước thềm Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016, như thông lệ, nhiều học sinh và gia đình lại đứng trước băn khoăn về định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân hay con em mình như thế nào? Dừng lại với tấm bằng tốt nghiệp THPT hay tiến xa hơn với tấm bằng đại học để có nhiều cơ hội thành đạt đang là câu hỏi hiện diện trong mỗi thí sinh và gia đình. Để có câu trả lời rõ ràng, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo một trong những trường luôn có chỉ tiêu xét tuyển đại học cao trong những năm gần đây: PGS.TS Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

\r\n 2016-2604PGSTSNTLan001.JPG

\r\n
\r\n

\r\n Phóng viên: Theo như chúng tôi tìm hiểu, những năm gần đây chỉ tiêu xét tuyển ở các trường đại học đang có xu hướng giảm mạnh, thậm chí nhiều trường rất “vất vả” trong công tác tuyển sinh. Mặc dù vậy, HVNNVN vẫn luôn giữ được vị thế của mình với số lượng chỉ tiêu xét tuyển cao, xin Bà cho biết ý kiến về vấn đề trên ?

\r\n
\r\n

\r\n PGS. TS Nguyễn Thị Lan: Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, tiền thân là trường Đại học Nông nghiệp 1, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, do đó Học viện luôn luôn thực hiện tốt vai trò tuyển sinh và đào tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn. Hàng năm, Học viện đều có số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh lớn. Tính riêng năm 2016, chỉ tiêu tuyển tính riêng cho các ngành đào tạo bậc đại học của Học viện là 5500 chỉ tiêu, cao đẳng là 300 chỉ tiêu, chưa kể các ngành đào tạo sau đại học...  Học viện là trường dẫn đầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn của cả nước.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Sinh viên Học viện được học tập trong một môi trường trong lành và cơ sở vật chất hiện đại

\r\n

\r\n Phóng viên: Số lượng sinh viên và cán bộ viên chức hiện nay của Học viện khoảng gần 40.000 người. Theo Bà, điều kiện cơ sở vật chất hiện tại của Học viện có thể đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc như thế nào?

\r\n

\r\n PGS.TS Nguyễn Thị Lan: Tất nhiên cơ sở vật chất của Học viện luôn đáp ứng tốt yêu cầu học tập của sinh viên và điều kiện nghiên cứu, làm việc của giảng viên. Học viện chúng tôi được mọi người nhắc đến với khuôn viên và diện tích rộng nhất, nhì khu vực phía Bắc. Cơ sở vật chất của Học viện đang được đầu tư mở rộng và hoàn thiện ngày một đầy đủ hơn. Hệ thống Giảng đường khang trang và đầy đủ tiện nghi, hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên. Thêm vào đó, để phù hợp với đặc thù dạy và học theo tín chỉ, hệ thống mạng internet kết nối các phòng thí nghiệm, thực hành, phòng máy tính… luôn được bố trí hợp lý cho nhu cầu của sinh viên. Tôi tin rằng, với số lượng người học tăng thêm chúng tôi vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Giao lưu của sinh viên quốc tế tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

\r\n

\r\n Phóng viên: Một trong những điều mà thí sinh quan tâm đến một trường đại học hiện nay là các chính sách học bổng và chế độ ưu đãi học tập. Học viện đã có những chương trình hỗ trợ học bổng như thế nào?

\r\n

\r\n PGS.TS Nguyễn Thị Lan: Học viện luôn có nhiều chương trình học bổng khuyến khích học tập, học bổng của các nhà tài trợ, học bổng nước ngoài cho những sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Chẳng hạn, Học viện có những suất học bổng toàn phần cho thí sinh Thủ khoa và Á khoa trong kì thi đại học hằng năm, các em sẽ được tài trợ học bổng học tập đại học tại Nhật Bản; nhiều suất học bổng liên kết quốc tế cho sinh viên như học bổng HUA JICF (Nhật Bản); CIS (Trung Quốc); Đài Loan... Rất nhiều Học bổng đào tạo kỹ năng mềm, học ngoại ngữ, tin học, khởi nghiệp, thực tập nghề nghiệp tại các doanh nghiệp… cho những sinh viên có kết quả học tập tốt trong năm học. Nhìn chung, nếu các em sinh viên thực sự nỗ lực và cố gắng thì việc đạt được các suất học bổng có thể nằm trong tầm tay.

\r\n

\r\n Phóng viên: Một câu hỏi nhưng cũng là sự quan tâm của nhiều thí sinh: Có những cơ hội nghề nghiệp nào cho các em sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam?

\r\n

\r\n PGS.TS Nguyễn Thị Lan: “Thất nghiệp” đang là nỗi ám ảnh với sinh viên khi tốt nghiệp. Để có một công việc và một vị trí việc làm phù hợp phụ thuộc vào yếu tố bản thân các em rất nhiều. Để hỗ trợ sinh viên, Học viện đã liên kết với rất nhiều doanh nghiệp để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho các em. Học viện đã thành lập Trung tâm tư vấn việc làm và hỗ trợ sinh viên, Trung tâm ngoại ngữ và đào tạo quốc tế… Ngày hội việc làm của Học viện tổ chức thường niên đã thu hút gần 100 doanh nghiệp đến tuyển dụng 3000-4000 vị trí việc làm. Đây chính là cơ hội rất lớn để sinh viên có thể tìm cho mình một công việc phù hợp…

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Hoạt động Khởi nghiệp và Ngày hội việc làm là nơi chắp cánh sự thành công cho sinh viên

\r\n

\r\n Phóng viên: Vâng, trân trọng cảm ơn những thông tin vô cùng bổ ích mà Bà đã trao đổi. Chúc cho mùa tuyển sinh năm 2016 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt kết quả tốt, Học viện luôn giữ vững vị thế hàng đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

\r\n

\r\n Xin cảm ơn Bà!

\r\n

\r\n Thông tin tuyển sinh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

\r\n

\r\n
\r\n

\r\n HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

\r\n

\r\n Trâu Quỳ - Gia Lâm – Hà Nội

\r\n

\r\n Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 04.6261.7578 – 043 876 7365

\r\n

\r\n Website: www.vnua.edu.vn / www.tuyensinh.vnua.edu.vn

\r\n

\r\n Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

\r\n